Úc tin sẽ tìm thấy MH370 nếu máy bay thực sự lao xuống biển

09:01, 16/01/2015
.

Giới chức Úc ngày 16/1 khẳng định, “rất có thể” chuyến bay MH370 mất tích sẽ được tìm thấy nếu máy bay thực sự rơi xuống biển tai khu vực đang được tìm kiếm. Và thậm chí các mảnh vỡ có thể trong điều kiện tốt do nằm sâu dưới đáy biển.

10 tháng sau khi chuyến bay MH370 mất tích khi đang trên đường từ Kuala Lumpur tới Bắc Kinh hôm 8/3, chiến dịch tìm kiếm chiếc Boeing 777 vẫn chưa thu được kết quả nào.

Hiện 3 tàu đang rà soát một vùng rộng lớn đáy biển Ấn Độ Dương, ngoài khơi bờ biển phía Tây Úc, và chiếc thứ 4 đang trên đường gia nhập lực lượng tìm kiếm.
 

Cho đến nay, một phần tư trong tổng số 60.000 km2 vùng tìm kiếm ưu tiên đã được rà soát trong khi một vùng rộng lớn hơn với diện tích 208.000 km2 đã được lập bản đồ.

“Các tính toán từ tín hiệu vệ tinh chỉ ra một khu vực mà chúng tôi xác định cần ưu tiên cao”, Martin Dolan, lãnh đạo Cục an toàn giao thông Úc, cơ quan chỉ huy chiến dịch tìm kiếm cho biết. “Trong 60.000 km2 này, rất có thể chúng tôi sẽ tìm ra chiếc máy bay, nhưng chúng tôi không biết chính xác nó đang ở đâu. Chúng tôi phải rà soát vùng đó thật kỹ lưỡng cho đến khi tìm ra máy bay”.

Việc tìm kiếm trong vùng ưu tiên được bắt đầu tư hồi đầu tháng 10 năm ngoái, và sẽ được đẩy mạnh trong vài tháng tới nhờ thời tiết tốt hơn. Dự kiến đến tháng 5, chiến dịch mới kết thúc.

Nếu không đạt kết quả, quyết định gia hạn thời hạn điều tra sẽ do Úc và Malaysia quyết định do hiện đây là những nước chia sẻ kinh phí.

Dolan cho biết, việc lập bản đồ đã dẫn đến những khám phá về vùng đáy biển chưa từng được biết tới, với những ngọn núi, núi lửa, đáy biển dốc cao, không bằng phẳng. Hiện 3 tàu tìm kiếm được trang bị hiện đại đang kéo các máy dò sóng âm, được gắn vào một dây cáp dài tới 10km. Chiếc tàu thứ tư được triển khai sẽ trang bị tàu lặn không người lái.

“Tàu có thể được lập trình và rà soát kỹ lưỡng hơn nhiều. Tất nhiên tốc độ cũng chậm hơn nhiều”, Dolan nói, và cho biết thêm có khoảng 5% diện tích vùng tìm kiếm cần phải được rà soát kỹ lưỡng hơn. “Chúng tôi cần di chuyển chậm để đảm bảo chắc chắn 100% rằng vùng biển đó được rà soát toàn bộ”.

Giới chức Úc hiện tin rằng máy bay có thể đang nằm ở độ sâu 4000m dưới đáy biển. Và trong điều kiện nhiệt độ thấp, thiếu ô xy, hoạt động phân hủy sẽ diễn ra chậm, và không loại trừ khả năng sẽ tìm thấy các mảnh vỡ máy bay còn nguyên vẹn.

 

Theo Dân trí
 


.