Nhật Bản, Mỹ và Hàn Quốc duy trì trừng phạt Triều Tiên

09:01, 28/01/2015
.

Ngày 28.1, các phái viên của Nhật Bản, Mỹ và Hàn Quốc đã họp tại Tokyo để thảo luận cách phối hợp các chính sách liên quan tới vấn đề Triều Tiên.

Tham dự cuộc họp có Đặc phái viên Hàn Quốc về các vấn đề hòa bình và an ninh trên bán đảo Triều Tiên Hwang Joon-kook, Đặc phái viên Mỹ về chính sách Cộng hòa Dân chủ Nhân dân Triều Tiên Sung Kim và Trưởng Văn phòng các vấn đề Đại dương và châu Á thuộc Bộ Ngoại giao Nhật Bản Junichi Ihara.      

Tại cuộc họp, cả ba nước đều nhất trí sẽ duy trì các biện pháp trừng phạt nhằm vào Triều Tiên trong khi vẫn để ngỏ cánh cửa đối thoại với Bình Nhưỡng. Ông Sung Kim, Đại diện đặc biệt của Mỹ đối với chính sách Triều Tiên cho biết: "Chúng tôi nhất trí rằng, sẽ tiếp tục duy trì các lệnh trừng phạt nếu Triều Tiên vi phạm các nghĩa vụ và cam kết quốc tế. Chúng tôi cũng sẽ tìm kiếm cơ hội để quay trở lại các cuộc đàm phán về vấn đề phi hạt nhân hóa trên bán đảo Triều Tiên. Về vấn đề này Triều Tiên sẽ cần phải chứng minh cam kết phi hạt nhân hóa một cách cụ thể trước khi các bên tiếp tục các cuộc đàm phán nghiêm túc”.
 

Các đại diện của Nhật, Mỹ và Hàn Quốc tại cuộc gặp.
Các đại diện của Nhật, Mỹ và Hàn Quốc tại cuộc gặp.


Phiên họp ba bên diễn ra trong bối cảnh quan hệ Mỹ-Triều Triên xấu đi do Washington hồi đầu tháng bổ sung trừng phạt Bình Nhưỡng vì vụ công ty giải trí Sony bị tin tặc tấn công. Tuy nhất trí phải có những biện pháp trừng phạt nhằm vào Triều Tiên, nhưng ba nước đếu thống nhất vẫn để ngỏ cánh cửa đàm phán song phương giữa các nước này và Bình Nhưỡng

"Chúng tôi đã thảo luận khả năng khác nhau để Triều Tiên thao gia vào các cuộc đối thoại song phương, không chỉ là cuộc đối thoại song phương Mỹ-Triều Tiên mà còn có các cuộc đối thoại giữa Triều Tiên và Nhật Bản và tất nhiên là cả cuộc đối thoại song phương giữa Hàn Quốc và Triều Tiên. Tôi nghĩ rằng, có rất nhiều cơ hội và điều quan trọng là Triều Tiên có sẵn sàng để tham gia vào các cuộc đối thoại nghiêm túc về vấn đề việc phi hạt nhân hóa hay không". – ông Sung Kim nói.

Trước đó, Hàn Quốc đã đề xuất nối lại đàm phán bị đình trệ với Triều Tiên. Về vấn đề này, ông Hwang Joon-kook, đặc phái viên của Hàn Quốc cho biết: "Gây áp lực lên Bình Nhưỡng và giữ cho các cánh cửa đối thoại mở ra là hai phương pháp tiếp cận riêng biệt quan trọng trong vấn đề phi hạt nhân hóa trên bán đảo Triều Tiên. Trong bối cảnh đó, chính  phủ Mỹ đang tích cực hỗ trợ đối thoại giữa Hàn Quốc và Triều Tiên".

Ba nước Mỹ, Nhật Bản và Hàn Quốc cũng cho rằng, Triều Tiên trước tiên phải có những bước đi có ý nghĩa hướng tới phi hạt nhân hóa và tự kiềm chế hành động khiêu khích để các cuộc đàm phán sáu bên được tiếp tục.

Các cuộc đàm phán 6 bên với sự tham dự của Trung Quốc, Mỹ, Nga, Nhật Bản, Triều Tiên và Hàn Quốc được khởi động hồi tháng 8/2003 tại thủ đô Bắc Kinh, Trung Quốc, song đã bị ngưng trệ từ tháng 12/2008./.

Theo Vũ Anh Tuấn/VOV

 


.