Nga đòi Pháp giải thích chính thức việc chưa giao tàu chiến Mistral

08:01, 14/01/2015
.

Một quan chức quân sự Nga ngày 13/1 cho biết Mátxcơva đã chính thức yêu cầu Pháp giải thích nguyên do tàu sân bay trực thăng lớp Mistral không được giao cho Nga theo đúng hợp đồng ký kết trước đó.

 

 Tàu sân bay trực thăng lớp Mistral Vladivostok trong một lần chạy thử. (Ảnh: AP)
Tàu sân bay trực thăng lớp Mistral Vladivostok trong một lần chạy thử. (Ảnh: AP)


Sputnik News ngày 13/1 dẫn lời một quan chức quân chức Nga giấu tên tuyên bố: “Cơ quan Liên bang Nga về hợp tác kỹ thuật-quân sự (FSMTC) đã gửi yêu cầu Tổng cục trang bị vũ khí Pháp (DGA) đưa ra giải thích chính thức bằng văn bản về vấn đề này. Theo đó, mọi lời giải thích bằng miệng dù đến từ Tổng thống cũng sẽ không được chấp nhận”.

Theo quan chức này, Pháp cần đưa ra một lời giải thích để Mátxcơva quyết định khởi kiện hay cho Paris thêm thời gian khi mà nước này không thực hiện giao tàu chiến lớp Mistral cho Nga theo thỏa thuận đã ký từ năm 2011.

Đầu tháng này, Bộ trưởng Quốc phòng Pháp Jean-Yves Le Drian cho biết Paris chỉ chuyển giao 2 tàu chiến lớp Mistral cho Nga theo đơn đặt hàng trước đó nếu có các dấu hiệu chắc chắn về hòa bình lâu dài ở Ukraine.

Tháng 6/2011, Pháp đã ký hợp đồng đóng 2 tàu chở trực thăng đổ bộ tấn công lớp Mistral cho Nga với tổng trị giá 1,6 tỷ USD.

Con tàu Mistral đầu tiên mang tên Vladivostok đã hạ thủy để chạy thử vào hồi tháng 10/2013. Tàu đổ bộ tấn công lớp thứ hai có tên Sevastopol theo hợp đồng sẽ hoàn thành vào năm 2015.

Tuy nhiên, đến đầu tháng 9 vừa qua, sau nhiều tháng chịu áp lực từ NATO về cuộc khủng hoảng Ukraine, Tổng thống Pháp Francois Hollande cho biết ông đã quyết định sẽ hoãn bàn giao tàu Vladivostok cho Nga “cho đến khi có thông báo tiếp theo”.

Giới chức Nga từng thông báo Mátxcơva sẽ tiến hành các biện pháp pháp lý và đưa ra các khoản phạt với Pháp nếu nước này đơn phương hủy bỏ thỏa thuận đóng tàu Mistral.

Theo Thoa Phạm/Dân Trí

 


.