Jordan đồng ý thả nữ chiến binh IS nhưng không đổi lấy con tin Nhật

10:01, 28/01/2015
.

Điều kiện phía Jordan đưa ra là IS phải trả tự do cho một phi công quân đội nước này chứ không phải con tin Nhật Bản.
 

IS từng tuyên bố muốn đổi nữ chiến binh Sajida al-Rishawi lấy con tin Nhật Bản (Ảnh: Reuters).
IS từng tuyên bố muốn đổi nữ chiến binh Sajida al-Rishawi lấy con tin Nhật Bản (Ảnh: Reuters).

Kênh truyền hình nhà nước Jordan đưa tin, chính phủ nước này sẵn sàng thả nữ chiến binh al Qaeda - Sajida al-Rishawi, đã bị kết án tử hình, nếu Nhà nước Hồi giáo (IS) tự xưng trả tự do cho một phi công quân đội Jordan đang nằm trong tay nhóm phiến quân này.

Bộ trưởng phụ trách các vấn đề thông tin và truyền thông Jordan Mohammad al-Momani đã đưa ra đề xuất này. Tuy nhiên, kênh truyền hình nhà nước Jordan không nhắc đến con tin người Nhật Bản Kenji Goto.

Trước đó, một nhóm thề trung thành với Nhà nước Hồi giáo đã tung một đoạn video lên mạng, với giọng nói trong video được xác định là của nhà báo Nhật Bản Kenji Goto cho biết, IS sẽ hành quyết con tin này và phi công Jordan nếu như nữ chiến binh khủng bố Sajida al-Rishawi không được trả tự do trong 24 giờ tới. Theo đoạn video này, IS sẽ trao đổi con tin người Nhật với al-Rishawi và không đề cập điều kiện thả phi công Jordan.

Hãng thông tấn TASS của Nga trước đó dẫn nguồn tin của kênh truyền hình Fuju TV của Nhật Bản cho biết, Nhật Bản và nhóm phiến quân Nhà nước Hồi giáo (IS) đã đạt được thỏa thuận thả phóng viên Kenji Goto, đổi lấy tự do cho một người phụ nữ Irắc có tên al-Rishawi, kẻ đã thực hiện vụ đánh bom tại Jordan năm 2005 làm 60 người chết. Tuy nhiên, nguồn tin này vẫn chưa được kiểm chứng, đồng thời chưa có bất cứ thông tin tin xác nhận chính thức nào từ giới chức Nhật Bản và Jordan về thỏa thuận trao đổi này./.



Hoàng Lê/VOV


.