Hải quân Nga tổ chức lễ thượng cờ tàu ngầm hạt nhân Borey

07:12, 20/12/2014
.

Nga ngày 19/12 đã tổ chức lễ thượng cờ trên tàu ngầm hạt nhân lớp Borey thứ 3 tên gọi Vladimir Monomakh, chính thức đưa con tàu này vào lực lượng chiến đấu của hải quân Nga.

 

Lễ thượng cờ được tổ chức trên tàu ngầm Vladimir Monomakh ngày 19/12.
Lễ thượng cờ được tổ chức trên tàu ngầm Vladimir Monomakh ngày 19/12.



Vladimir Monomakh, tàu ngầm hạt nhân lớp Borey thứ 3 của Nga, đã chính thức trở thành một phần của hải quân nước này. Được trang bị các tên lửa đạn đạo Bulava, các tàu ngầm hạt nhân chiến lược lớp Borey là công cụ răn đe hạt nhân tiên tiến nhất trên thế giới.

Bộ trưởng quốc phòng Nga Sergey Shoigu đã tham dự lễ thượng cờ trên tàu ngầm Vladimir Monomakh hôm qua.

Vladimir Monomakh được chế tạo tại xưởng đóng tàu Sevmash ở cảng Severmorsk bên bờ Biển Trắng của Nga. Nó là chiếc thứ ba thuộc Dự án 955, thế hệ tàu ngầm hạt nhân thứ 4 sau 2 chiếc Yuriy Dolgorukiy và Alexander Nevsky, vốn đều gia nhập hải quân Nga vào năm 2013.

Theo quân đội Nga, tàu ngầm hiện đại lớp Borey có các đặc tính ưu việt so với tất cả các tàu ngầm hiện đang phục vụ trên thế giới.

Tàu ngầm lớp Borey sẽ thay thế các tàu ngầm hạt nhân sắp nghỉ hưu thuộc thế hệ trước và dự kiến sẽ trở thành xương sống của lực lượng phòng thủ hạt nhân trên biển của Nga.

Tàu ngầm lớp Borey do Cục thiết kế Hải quân Rubin có trụ sở tại St. Petersburg thiết kế. Tàu dài 170 m, rộng 13,5 và có thể lặn sâu tới 450 m.
 
Tàu ngầm Borey có thân khỏe, hoạt động hiệu quả nhằm giảm tiếng ồn và là tàu ngầm đầu tiên của Nga sử dụng hệ thống đẩy pump-jet. Các biện pháp an toàn cho tàu bao gồm một khoang cứu hộ có thể chưa toàn bộ 107 thủy thủ đoàn.
 
Vũ khí chính của tàu ngầm lớp Borey là tên lửa đạn đạo liên lục địa Bulava, với tầm xa trên 9.000 km. Tên lửa Bulava có thể mang từ 6-10 tên lửa hạt nhân. Mỗi tàu được trang bị 16 tên lửa Bulava.

Vladimir Monomakh đã được chuyển giao cho hải quân hải quân Nga hôm 10/12 sau khi hoàn thành tất cả các cuộc thử nghiệm và chạy thử, trong đó có một vụ phóng thành công tên lửa Bulava hồi tháng 9.
Vụ thử nghiệm tên lửa dưới nước được tiến hành từ Biển Trắng ngoài khơi bờ biển tây bắc Nga. Tất cả các đầu đạn đều bắn trúng bãi thử nghiệm Kura ở bán đảo Kamchatka tại vùng Biển Đông của Nga, Bộ quốc phòng Nga cho biết trong một tuyên bố.
 
Vụ thử trên diễn ra 2 sau vụ thử thành công do tàu ngầm Yury Dolgorukiy tiến hành hồi tháng 10 và Alexander Nevsky hồi tháng 11.

Tàu ngầm lớp Borey thứ 4, Knyaz Vladimir, hiện đang được đóng tại Severomorsk, trong khi tàu ngầm thứ 5 Knyaz Oleg đã được khởi công tại xưởng đóng tàu Sevmash hồi tháng 7.

Knyaz Oleg sẽ là chiếc đầu tiên trong số các tàu ngầm được nâng cấp của Dự án 955A, với thân tàu và hệ thống lái gọn nhẹ hơn, và có hệ thống giảm tiếng thậm chí còn tốt hơn.

Tàu ngầm Borey thứ 6, Knyaz Suvorov, sẽ được khởi công tại Severomorsk vào ngày 21/12 tới.

Đến năm 2020, Bộ quốc phòng Nga dự định có 8 tàu ngầm hạt nhân lớp Borey, trở thành xương sống của lực lượng phòng thủ hạt nhân chiến lược của hải quân Nga.
 

Theo An Bình/Dân Trí

 


.