Nga ngừng cung cấp than cho Ukraine

04:11, 25/11/2014
.

 


Việc ngừng cung cấp than của Nga khiến Ukraine bị đẩy vào tình trạng thiếu nghiêm trọng nhiên liệu cho các nhà máy điện.

Bộ trưởng Năng lượng Ukraine ngày 24/11 cho biết Nga đã ngừng cung cấp than cho nước này. Hành động này khiến Ukraine bị đẩy vào tình trạng thiếu nghiêm trọng nhiên liệu cho các nhà máy điện.

Ngày 12/11 vừa qua, Bộ trưởng Năng lượng Ukraine Prodan tuyên bố, Ukraine sẽ phải dựa vào nguồn cung cấp than từ Nga để vượt qua mùa Đông do cuộc xung đột ở miền Đông Ukraine làm gián đoạn nguồn cung cấp nhiên liệu cho các nhà máy nhiệt điện. Hiện nay, các nhà máy nhiệt điện ở Ukraine đóng góp khoảng 40% cho lưới điện quốc gia.
 

Nga ngừng cung cấp than cho Ukraine (ảnh: Tass)
Nga ngừng cung cấp than cho Ukraine (ảnh: Tass)


Công ty năng lượng tư nhân lớn nhất Ukraine DTEK cho biết, việc ngừng cung cấp than từ Nga là khá bất ngờ vì không được thông báo trước. Công ty DTEK cho biết đã nhập tổng cộng 1,3 triệu tấn than của Nga kể từ tháng 8 năm nay.

Hàng năm Ukraine có nhu cầu nhập 1 triệu tấn than để phục vụ các nhà máy điện. Nước này đã kí thỏa thuận với Nam Phi để tăng nguồn dự trữ than nhưng trong tháng 11 này, phía Nam Phi đã tạm ngừng cung cấp do lo ngại tình hình bất ổn chính trị ở Ukraine.

Việc phụ thuộc vào nguồn nhập khẩu than từ Nga cho thấy, Ukraine vẫn chưa thể giảm lệ thuộc vào các nguồn năng lượng từ cường quốc láng giềng Nga./.

Theo Trần Nga/VOV


.