​Mỹ đưa ra đa đến Ukraine

08:11, 22/11/2014
.

Quân đội Mỹ đã đưa 3 hệ thống ra đa đến Ukraine trong bối cảnh Kiev cầu viện Washington cung cấp vũ khí chống quân ly khai ở miền Đông.  

 

Phó tổng thống Mỹ Joe Biden (trái) gặp Tổng thống Ukraine Petro Poroshenko tại Kiev ngày 21-11 2014 - Ảnh: Reuters
Phó tổng thống Mỹ Joe Biden (trái) gặp Tổng thống Ukraine Petro Poroshenko tại Kiev ngày 21-11 2014 - Ảnh: Reuters


Theo AFP, hệ thống ra đa được đưa đến Ukraine trên máy bay vận tải C-17 tháp tùng Phó tổng thống Mỹ Joe Biden thăm chính thức Kiev hôm 21-11.

Trong vòng vài tuần tới, dự kiến 20 hệ thống ra đa như vậy sẽ đến Ukraine. Ra đa có thể phát hiện các đợt tấn công súng cối và tính toán được vị trí phóng các loạt đạn. Ông Warren nói việc triển khai hệ thống ra đa như thế nào, thời điểm nào, ở đâu tùy thuộc vào Ukraine.

Tổng thống Mỹ Barack Obama đến nay vẫn bác bỏ việc cung cấp vũ khí và đạn dược cho Ukraine. Thay vào đó là việc vận chuyển các hệ thống phi sát thương đến Ukraine như ra đa, kính nhìn ban đêm, hệ thống vô tuyến, lương thực…

Tuy nhiên, tại phiên điều trần ở Ủy ban đối ngoại Thượng viện Mỹ hồi đầu tuần, đã có ý kiến cho rằng Mỹ nên xem xét việc cung cấp vũ khí “tự vệ” cho Ukraine. Cũng có những lời kêu gọi từ lãnh đạo Ukraine về việc đưa vũ khí đến giúp Kiev nhưng Bộ Quốc phòng Mỹ khẳng định không thay đổi chính sách.

Theo AFP, Nga trước đó đã cảnh báo Mỹ về việc vũ trang cho quân đội chính phủ Ukraine.

Ukraine hôm qua đã tuyên bố sẽ đặt ưu tiên hàng đầu trong việc gia nhập NATO, một động thái có thể khiến Matxcơva nổi giận.

Theo VIỆT PHƯƠNG/Tuổi Trẻ Online


 


.