IS lại thảm sát man rợ 322 người

01:11, 04/11/2014
.

Các tay súng của tổ chức  Nhà nước Hồi giáo (IS) đã sát hại 322 thành viên của một bộ lạc người Hồi giáo Sunni, theo thông báo từ chính quyền Iraq ngày 3-11.

 

Những vụ thảm sát của IS làm dấy lên sự phẫn nộ trên toàn thế giới - Ảnh: hrw.org
Những vụ thảm sát của IS làm dấy lên sự phẫn nộ trên toàn thế giới - Ảnh: hrw.org


Những người thiệt mạng thuộc bộ lạc Albu Nimr, theo lời Bộ nhân quyền Iraq.

Người phát ngôn Bộ quốc phòng Mỹ, chuẩn đô đốc John Kirby, nói Mỹ chưa thể xác nhận các con số này, nhưng “chúng tôi không có lý do gì để nghi ngờ sự xác thực của chúng”.

Vụ thảm sát mới nhất trước vụ này xảy ra ngày 1-11 khi 75 thành viên của bộ lạc Albu Nimr bị đưa ra khỏi nhà và bị hành quyết trong sa mạc gần thị trấn Hit, một trong những thủ lĩnh bộ lạc, Sheikh Nabil Al-Ga’oud, nói với đài truyền hình Mỹ CNN.

Al-Ga’oud nói: “Các lãnh đạo tôn giáo của chúng đã ra lệnh giết tất cả thành viên bộ lạc chúng tôi và cướp tất cả, vì chúng tôi chiến đấu chống lại IS”.

Ông Al-Ga’oud nói trong số các nạn nhân vụ thảm sát hôm thứ Bảy có 9 trẻ em và 6 phụ nữ.

Người phát ngôn Bộ Ngoại giao Mỹ Jen Psaki đã lên án các vụ hành quyết tàn bạo của IS. “Điều này một lần nữa chứng tỏ rằng IS không đại diện cho bất cứ thứ gì ngoài sự tàn bạo và càng khẳng định việc liên minh của chúng tôi, bao gồm những người Iraq, phải hợp tác cùng nhau để đánh bại bọn khủng bố”, bà Psaki nói.

Bộ lạc Albu Nimr, có tất cả vài chục nghìn thành viên, đã tham gia cuộc chiến chống IS dai dẳng ở gần thị trấn Hit, theo lời ông Al-Ga’oud. Thị trấn này bị IS chiếm vào tháng trước sau nhiều tuần giao tranh.

Hit và thành phố Ramadi gần đó là các đô thị lớn của tỉnh Anbar tập trung số đông người Hồi giáo Sunni.

Theo một nghiên cứu của Viện Brookings năm 2003, trong khi phần lớn các bộ lạc Hồi giáo Sunni ở Iraq vẫn trung thành với tổng thống quá cố Saddam Hussein vào ngày ông còn tại vị, Albu Nimr là một ngoại lệ.  

Albu Nimr tổ chức chiến khu chống lại nhà độc tài hồi năm 1995 sau khi một thành viên quan trọng của bộ lạc bị chính quyền Saddam xử tử.

Cuộc nổi dậy của họ đã bị chính quyền Saddam đàn áp đẫm máu.

Từ sau khi chế độ Saddam sụp đổ, Albu Nimr tham gia cuộc chiến chống Al Qaeda ở Iraq. Họ cũng tham dự cuộc nổi dậy của người Sunni vào năm ngoái chống cựu thủ tướng Nuri al-Maliki và chính quyền gồm chủ yếu người Hồi giáo Shi’ite của ông này.

Albu Nimr chiến đấu chống lại IS, nhưng họ nói họ không nhận được nhiều hỗ trợ từ chính quyền Iraq hay liên minh quốc tế.

Theo CHIÊU VĂN/Tuổi Trẻ Online



 


.