Hạ viện Mỹ khởi kiện chính quyền Obama về Đạo luật Chăm sóc y tế

08:11, 22/11/2014
.

Hạ viên Mỹ hôm 21/11 đã đệ đơn kiện chính quyền của Tổng thống Barack Obama liên quan đến việc thực thi luật chăm sóc y tế của ông Obama

Theo đó, Hạ viện Mỹ kiện Bộ Y tế và Bộ Tài chính Mỹ đã trì hoãn một cách bất hợp pháp quy định, vốn dĩ phải được thực thi ngay từ tháng 1 năm nay, được đề ra trong luật y tế yêu cầu các chủ lao động phải chi trả bảo hiểm cho tất cả các công nhân.

Đơn kiện cũng cáo buộc Tổng thống Obama đã chi trả một cách bất hợp pháp khoản tiền 175 tỷ đô la cho các công ty bảo hiểm mà chưa được Quốc hội chấp thuận, đồng thời khẳng định, ông Ô-ba-ma đã vượt quá thẩm quyền khi thực hiện chương trình y tế này.

Đơn kiện cũng nêu rõ, nếu Tổng thống Obama có thể tự mình đưa ra quyết định mà không thông qua Quốc hội sẽ tạo tiền lệ cho các Tổng thống sau này của Mỹ cũng có hành động tương tự. Do đó, Hạ viện Mỹ buộc phải bảo vệ hiến pháp.

Đơn kiện của các nghị sĩ hạ viện Mỹ đã được gửi lên tòa án liên bang ở thủ đô Wáhington ngay sau khi Tổng thống Mỹ Obama một ngày trước đó thông báo sắc lệnh hành chính tự cải tổ luật nhập cư, nhập tịch, mà không cần tới Quốc hội.

Đạo luật Chăm sóc y tế đã được Quốc hội Mỹ thông qua và được Tổng thống ký thành luật năm 2010, trong đó quy định tất cả người Mỹ đều buộc phải có bảo hiểm sức khỏe trước năm 2014. Luật cải cách y tế của ông Obama hy vọng sẽ giúp khoảng 32 triệu người trong số này được hưởng các dịch vụ y tế thông qua bảo hiểm. Tuy nhiên, tầng lớp người giàu và các nghị sỹ Cộng hòa đã phản đối đạo luật này, cho rằng nó sẽ làm tăng khoảng 500 tỷ đô la tiền thuế đối với người Mỹ./.

Hồng Nhung/VOV


.