Anh mua 14 tiêm kích tàng hình tối tân F-35

10:11, 25/11/2014
.

Anh ngày 24/11 thông báo rằng nước này đã ký kết một hợp đồng với hãng chế tạo Lockheed Martin của Mỹ để mua 14 chiến đấu cơ tàng hình tối tân F-35.

 

 Các máy bay chiến đấu tàng hình F-35.
Các máy bay chiến đấu tàng hình F-35.

 
Theo đó, 4 chiếc F-35 sẽ hoạt động từ cả 2 tàu sân bay trong tương lai của hải quân Anh và từ các căn cứ trên bộ của không quân hoàng gia, với 10 chiếc khác sẽ được bổ sung trong vòng 5 năm tới.

Những chiếc F-35 đầu tiên dự kiến sẽ được chuyển giao vào năm 2016 và sẽ đi vào hoạt động năm 2018.

“Khoản đầu tư mà chúng tôi đang dành cho F-35 giúp đảm bảo rằng chúng tôi sẽ bảo vệ bầu trời trong những thập niên tới, cung cấp cho Anh công nghệ tàng hình mới nhất va các khả năng năng khác”, Bộ trưởng quốc phòng Anh Philip Dunne cho biết.

F-35 được trang bị công nghệ cất cánh ngắn và hạ cánh thẳng đứng, công nghệ tàng hình và trinh sát tình báo mới nhất và công nghệ trinh sát và phát hiện mục tiêu (ISTAR).

Chính phủ Anh từ lâu đã lên kế hoạch cung cấp cho hải quân và không quân các máy bay chiến đấu tàng hình F-35 và đã ký một thỏa thuận trên nguyên tắc nhằm mua 4 chiếc F-35 hồi tháng trước.

F-35 dự kiến đã xuất hiện tại triển lãm hàng không quốc tế Farnborough gần London hồi tháng 7 năm nay nhưng kế hoạch này bị hủy vì các sự cố kỹ thuật, khiến mong muốn đưa F-35 lần đầu tiên vượt Đại Tây Dương không thành hiện thực.

Hải quân Anh hiện không có tàu sân bay, nhưng một hàng không mẫu hạm mới, HMS Queen Elizabeth, dự kiến sẽ đi vào hoạt động năm 2020, và sau đó là một tàu sân bay khác, HMS Prince of Wales.
 

Theo An Bình/Dân Trí

 


.