Tuyết lở ở Nepal, hơn 100 người mất tích

08:10, 17/10/2014
.

Các nhân viên cứu hộ Nepal dùng trực thăng và vật lộn trong tuyết dày đến thắt lưng đã cứu sống được hơn 150 người leo núi trong dãy Himalaya thuộc lãnh thổ Nepal, hai ngày sau khi cơn bão lớn gây ra tuyết lở giết chết hơn 30 người ở chặng đi bộ Annapurna.

 

Lực lượng cứu hộ của quân đội thu nhặt thi thể của người leo núi - Ảnh: EPA
Lực lượng cứu hộ của quân đội thu nhặt thi thể của người leo núi - Ảnh: EPA



Các đội cứu hộ đang chạy đua với thời gian tìm kiếm hơn 100 người leo núi còn mất tích trên núi.

Theo các quan chức địa phương, 23 thi thể đã được tìm thấy trên chặng đi bộ được ưa chuộng Annapurna, trong khi 5 nhà leo núi ở trên một trại căn cứ trên núi bị tuyết lở tràn qua, không tìm thấy xác và được cho là đã chết.

Ba người Nepal chăn nuôi bò Tây Tạng cũng thiệt mạng khi cơn bão Hudhud quét qua khu vực Annapurna đẹp như tranh vẽ ở miền trung Nepal. Tuy nhiên, phần lớn các nạn nhân là du khách, trong đó có người Canada, Israel và Ấn Độ, cùng các hướng dẫn viên và nhân viên khuân vác của họ. Nhà chức trách cho biết hai người leo núi Hồng Kông được các bác sĩ tại một bệnh viện quân đội Nepal chẩn đoán bị tê cóng, nhưng tình trạng của họ không nghiêm trọng.
 

 

Cứu hộ tại khu vực Annapurna - Ảnh: AP
Cứu hộ tại khu vực Annapurna - Ảnh: AP


Ông Ganesh Rai, quan chức cảnh sát phụ trách các nỗ lực cứu hộ cho biết: "Hôm nay, công việc của chúng tôi có nhiều tiến triển, chúng tôi đã vận chuyển bằng máy bay 154 người đến nơi an toàn, trong đó có 76 người nước ngoài”.

Một người leo núi Mỹ cho biết ông đã tìm nơi ẩn náu tại một nhà khách ở Manang, cùng với 21 khách du lịch và bốn hướng dẫn viên Nepal và người khuân vác, sau khi họ bị mắc kẹt trong cơn bão tuyết.

Ông Keshav Pandey, phó chủ tịch Hiệp hội leo núi Nepal (TAAN) cho biết quốc gia dưới chân núi Himalaya này không có hệ thống cảnh báo tại chỗ để thông báo cho người leo núi khi thời tiết diễn biến khắc nghiệt.
 

Theo VIỆT HƯNG/PNO

 


.