Triều Tiên hủy đối thoại với Hàn Quốc vì vụ thả truyền đơn

03:10, 11/10/2014
.

Truyền thông nhà nước Triều Tiên ngày 11/10 khẳng định các cuộc đàm phán cấp cao với Hàn Quốc đều đã bị hủy bỏ, do chiến dịch thả truyền đơn chống Bình Nhưỡng được phía Hàn Quốc thực hiện một ngày trước đó.

 

Vụ thả truyền đơn chống Triều Tiên khiến nước này tức giận
Vụ thả truyền đơn chống Triều Tiên khiến nước này tức giận


Trong ngày thứ Sáu, cũng do vụ thả truyền đơn nêu trên mà hai bên đã có những cuộc đọ súng máy hạng nặng qua biên giới, sau khi binh sỹ Triều Tiên cố gắng bắn hạ các khí cầu mang truyền đơn do các
Không có trường hợp thương vong nào được ghi nhận bên phía Hàn Quốc và nhiều khả năng cũng không có thương vong tại Triều Tiên.

“Do những hành động vô trách nhiệm và khiêu khích của chính quyền Hàn Quốc, kế hoạch tiếp xúc cấp cao đã bị hủy bỏ”, trang tin chính thức Uriminzokkiri của Bình Nhưỡng khẳng định. Tuy nhiên trang tin không khẳng định cánh cửa đàm phán đã hoàn toàn khép lại.

“Tất cả những gì sẽ xảy ra đối với mối quan hệ Bắc – Nam Triều Tiên trong tương lai giờ đây tùy thuộc vào thái độ của phía Hàn Quốc”, bài báo viết.

Mới cách đây một tuần, hai miền Triều Tiên đã đồng ý thảo luận về việc nối lại đàm phán chính thức cấp cao, vốn đã bị đình trệ suốt 7 tháng qua. Thỏa thuận trên đạt được sau chuyến thăm đầy bất ngờ tới Hàn Quốc của 3 quan chức cấp cao Triều Tiên, mà hai trong số này được xem là những nhân vật thân cận với nhà lãnh đạo Kim Jong-un.

Chuyến thăm trên danh nghĩa nhằm khích lệ đoàn vận động viên Triều Tiên tại lễ bế mạc Á vận hội 2014 diễn ra tại Incheon. Nó được kỳ vọng sẽ giúp thúc đẩy mối quan hệ liên Triều đã bế tắc từ lâu.

Bình Nhưỡng đã nhiều lần cảnh báo về kết cục “thảm họa” cho mối quan hệ liên Triều, trừ khi Hàn Quốc ngăn chặn việc thả truyền đơn vào đúng ngày đảng Lao động Triều Tiên kỷ niệm ngày thành lập.
 

Theo Thanh Tùng/Dân Trí

 


.