Ông Kim Jong Un đang ở đâu?

09:10, 08/10/2014
.

Những sự kiện gần đây ở Triều Tiên đã khiến thế giới tự hỏi: nhà lãnh đạo Kim Jong Un hiện đang ở đâu? Ông vẫn đang điều hành quốc gia?

Hãng tin CNN dẫn lời một số nhà phân tích đưa ra những nhận xét quanh các đồn đoán rằng, ông Kim có thể đã bị lật đổ bởi một người bảo vệ cũ từ thời cha ông còn nắm quyền.

Đầu tiên, ông Kim Jong Un đã lên cân nhiều. Sau đó, ông đã đi khập khiễng. Và hiện giờ, nhà lãnh đạo 31 tuổi đã không xuất hiện trước công chúng kể từ ngày 4/9. Trong khoảng thời gian này, ông đã không tham gia một cuộc họp nhà nước quan trọng và gần đây là cuộc mít tinh kỷ niệm 17 năm cha ông được bầu là Tổng thư ký của Đảng Lao động.

Những sự kiện này có vẻ chưa nhiều. Vì vậy, đa số các nhà phân tích cho rằng, ông Kim chỉ có thể đang bị bệnh. Trên thực tế, các phương tiện truyền thông chính thức của Triều Tiên cho biết, ông Kim "bị khó chịu”.

Nhưng chuyến viếng thăm Hàn Quốc đầy bất ngờ hôm 4/10 của các nhà lãnh đạo cấp cao số 2 và số 3 của Triều Tiên lại khiến tin đồn nở rộ. Hai nhà lãnh đạo trên cùng với một quan chức cấp cao khác đã tham dự lễ bế mạc Thế vận hội châu Á và sau đó nói với Hàn Quốc rằng, Triều Tiên sẵn sàng tổ chức các cuộc họp cấp cao vào mùa thu này.
 

Ông Kim Jong Un
Ông Kim Jong Un



Mặc dù các cuộc đàm phán như vậy đã từng được thúc đẩy trong quá khứ, vòng đàm phán mới có thể là bước tiến quan trọng trong việc thúc đẩy sự hòa giải trên bán đảo Triều Tiên. Nhưng việc này đặt ra câu hỏi: Ông Kim đâu? Tại sao Triều Tiên lại có chuyến thăm Hàn Quốc vào phút chót?

"Tôi không nghĩ rằng bất cứ ai ngoài Bình Nhưỡng thực sự biết điều này. Nhưng việc các quan chức cao cấp số 2 và số 3 của Triều Tiên đi công du ra ngoài Triều Tiên cùng một lúc, sau khi ông Kim Jong Un không xuất hiện trước công chúng trong nhiều tuần là rất không bình thường", nhà phân tích Michael Green của Trung tâm Nghiên cứu chiến lược và quốc tế nói.

Theo ông Green, những dữ liệu trên đương nhiên có thể khiến một số người tự hỏi liệu có phải một cái gì đó tương tự như cuộc đảo chính đã diễn ra.

"Có phải ông Kim Jong Un đã bị lật đổ hay không? Chúng ta nên chờ đến lễ kỷ niệm ngày thành lập Đảng Lao động 10/10 tới” – đó là quan điểm của nhà phân tích Gordon G. Chang được đăng trên tờ Daily Beast trong tuần này.

Trích dẫn các nguồn, Daily Beast cũng cho biết, Triều Tiên đã áp đặt lệnh cấm vào hoặc rời khỏi đất nước.

Trong khi đó, trả lời các phóng viên ngày hôm qua, 7/10, ông Ri Tong Il, Phó đại sứ Triều Tiên tại Liên hợp quốc đã từ chối trả lời các câu hỏi về những thông tin đồn đoán trên. Đại sứ đã nói về vấn đề đi lại trong nước và cho biết, công dân vẫn có quyền đi lại. Khi được hỏi về tình trạng của ông Kim, vị đại sứ đã làm chệch hướng câu hỏi và cho biết ông có một "chương trình" phải tham dự và rời đi.

Jonathan Pollack, nhà phân tích chuyên về các vấn đề Đông Á, cũng bác bỏ khả năng đã xảy ra đảo chính ở Triều Tiên. Ông cũng nghiêng về quan điểm ông Kim bị ốm. Theo ông, hệ thống chính trị ở Triều Tiên là từ trên xuống, không có số 2. Ông Kim chỉ đơn giản là bị bệnh.


Theo Vân An/Hà Nội mới


.