Nobel Hòa bình cho quyền đi học của trẻ em

04:10, 10/10/2014
.

 


Ủy ban giải Nobel Na Uy hôm 10-10 quyết định trao giải Nobel Hòa bình 2014 cho 2 nhân vật Kailash Satyarthi và Malala Yousafzay vì "cuộc đấu tranh chống lại sự đàn áp trẻ em và giới trẻ, cũng như cuộc đấu tranh vì quyền đến trường của mọi trẻ em".
 

 Ông Kailash Satyarthi. Ảnh: ituc-csi.org
Ông Kailash Satyarthi. Ảnh: ituc-csi.org


Ông Kailash Satyarthi, sinh năm 1954, là một nhà hoạt động nhân quyền Ấn Độ. Ông được biết đến như là một nhân vật đi đầu trong các cuộc biểu tình ôn hòa nhằm kêu gọi chấm dứt bóc lột trẻ em vì lợi ích tài chính. Ông cũng đóng góp vào việc soạn thảo các hiệp ước quốc tế quan trọng về quyền của trẻ em.

 Malala Yousafzai. Ảnh: Reuters
Malala Yousafzai. Ảnh: Reuters


Trong khi đó, thiếu nữ 17 tuổi người Pakistan Malala Yousafzay được biết đến vì dám đứng lên bảo vệ quyền lợi giáo dục của trẻ em gái ở thung lũng Swat - Pakistan. Cô gái này bị các chiến binh Taliban đưa vào tầm ngắm và từng bị trúng đạn vào đầu trong một cuộc tấn công của Taliban nhưng may mắn sống sót. Yousafzai cũng có tên trong danh sách đề cử giải Nobel Hòa bình năm ngoái.

Hai nhân vật trên sẽ chia nhau giải thưởng trị giá 1,24 triệu USD.

Ngoài 2 người đoạt giải nói trên, trong danh sách ứng viên giải Nobel Hòa bình năm nay có Giáo hoàng Francis, "người thổi còi" Edward Snowden...


Theo P.Võ/NLĐO (Theo Nobelprize.org)
 


.