​Nhật Bản tự sản xuất máy bay dân dụng

09:10, 18/10/2014
.

Ngày 18-10, Nhật Bản công bố hình ảnh chiếc máy bay  Mitsubishi Regional Jet (MRJ), loại máy bay chở hành khách đầu tiên do nước này tự sản xuất, sẽ đưa vào vận hành từ năm 2017.

 

 Chủ tịch hãng hàng không Nhật Bản Yoshiharu Ueki (trái) và chủ tịch Mitsubishi Aircraft Hideo Egawa trong buổi ký kết hợp đồng mua máy bay MRJ - Ảnh:AFP
Chủ tịch hãng hàng không Nhật Bản Yoshiharu Ueki (trái) và chủ tịch Mitsubishi Aircraft Hideo Egawa trong buổi ký kết hợp đồng mua máy bay MRJ - Ảnh:AFP


Theo hãng tin AFP, Mitsubishi Heavy Industries đóng loại máy bay này dưới sự hỗ trợ của gã khổng lồ Boeing của Mỹ.

Ông Teruaki Kawai, chủ tịch kiêm giám đốc điều hành của Mitsubishi Aircraft cho biết: kế hoạch MRJ đang tiến triển và với lợi thế tiết kiệm nhiên liệu, hạn chế tiếng ồn và khí thải, MRJ sẽ tạo ra sức cạnh tranh cũng như lợi nhuận cho ngành công nghiệp hàng không của Nhật Bản trong tương lai.

Mitsubishi Heavy Industries là nhà thầu nổi tiếng với sản phẩm máy bay chiến đấu “Zero” trong thế chiến thứ II. MRJ ra đời đánh dấu sự trở lại của Nhật Bản sau gần 40 năm vắng bóng trong thị trường máy bay dân dụng. Từ sau thế chiến thứ hai, các công ty của Nhật Bản bị cấm sản xuất máy bay các loại.

Tuy nhiên, Nhật Bản đã bắt đầu khởi động việc tái xây dựng ngành công nghiệp hàng không của họ từ những năm 1950 bằng việc cung cấp dịch vụ sửa chữa máy bay quân sự cho Mỹ. Sau đó, họ mở rộng sự ảnh hưởng bằng việc xin cấp phép sản xuất máy bay theo thiết kế của Mỹ cho Lực lượng phòng vệ Nhật Bản. Nhiều nhà thầu quân sự của Nhật từ lâu đã là nhà cung cấp linh kiện cho hãng Boeing. Riêng dự án máy bay dân dụng MRJ đã được Mitsubishi Heavy Industries khởi động từ năm 2008.

Đã có nhiều đơn hàng dành cho MRJ, trong đó có những hàng hàng không lớn như All Nipon Airways, Skywest và những khách hàng Mỹ. Riêng hãng hàng không Nhật Bản đã ký hợp đồng mua 32 chiếc MRJ phục vụ cho thị trường vận chuyển hành khách nội địa.

Theo MỸ LOAN/Tuổi Trẻ Online


 


.