Nga-Ukraine đạt được thỏa thuận khí đốt cho mùa Đông

01:10, 19/10/2014
.

Tổng thống Ukraine Petro Poroshenko ngày 18/10 khẳng định nước này đã đạt được thỏa thuận với Nga trong việc cung cấp khí đốt cho mùa Đông tới, với mức giá 385 USD/1000m khối.

 

Tổng thống Nga Putin (trái) bắt tay Tổng thống Ukraine Poroshenko
Tổng thống Nga Putin (trái) bắt tay Tổng thống Ukraine Poroshenko


Thông tin được ông Poroshenko công bố trước toàn thể người dân Ukraine thông qua truyền hình.

“Quan điểm của chúng ta, cũng tương đồng với Liên minh châu Âu, đó là: 325 USD trong mùa Hè và 385 USD trong mùa Đông”, ông Poroshenko cho biết, và khẳng định đây chính là mức giá được đưa ra đàm phán.

“Phía Nga đã đồng ý”, vị Tổng thống cho biết mà không nêu cụ thể mức giá chốt cuối cùng cho việc cung cấp khí đốt trong mùa Đông.

Trong ngày thứ Sáu, sau cuộc hội đàm với Tổng thống nga Vladimir Putin tại Milan, ông Poroshenko bày tỏ hy vọng sẽ đạt được sự đồng thuận với Nga, trước khi một cuộc họp giữa các đại diện của Kiev, Mátxcơva và EU diễn ra tại Brussels vào 21/10 tới.

“Chúng tôi thực sự đạt được những tiến triển nhất định nhưng còn một vài chi tiết cần được bàn thảo”, ông Poroshenko khi đó cho biết.

Trong khi đó Tổng thống Nga Vladimir Putin xác nhận: “Chúng tôi đã đạt được một số thỏa thuận với phía đối tác Ukraine liên quan tới các điều kiện để nối lại cung cấp khí đốt cho Ukraine, ít nhất trong giai đoạn mùa Đông. Chúng tôi đã thống nhất được các thông số của thỏa thuận đó”.

Ukraine hiện đang còn nợ Nga ít nhất 5,5 tỷ USD tiền mua khí đốt, và Nga sẵn sàng xem xét lại giá bán. “Nhưng chúng tôi sẵn sàng tính toán lại con số đó, và giảm giá 100 USD. Nếu thực hiện theo cách này, tổng số nợ sẽ còn lại 4,5 tỷ USD”, ông Putin cho biết thêm.
 

Theo Thanh Tùng/Dân Trí

 


.