Nga triển khai radar chống tấn công ở Crimea

08:10, 05/10/2014
.

Lực lượng Không gian Nga sẽ hiện đại hóa và tái triển khai trạm radar cũ ở Sevastopol, Crimea thuộc hệ thống cảnh báo tấn công tên lửa của Nga.

Trạm radar này sẽ được đưa vào vận hành đầy đủ và sẽ cung cấp dữ liệu cho quân đội Nga trong năm 2016, Chỉ huy Lực lượng Không gian Nga – Thiếu Tướng Aleksandr Golovko hôm qua (4/10) cho biết.

Thiếu Tướng Aleksandr Golovko đồng thời thêm rằng trạm radar này sẽ được trang bị một tổ hợp vi tính hoàn toàn mới cũng như một số tính năng kỹ thuật khác.

Radar cảnh báo sớm Dnepr ở Sevastopol được thi công từ năm 1968 và được sử dụng để giám sát khu vực Biển Đen, Nam Âu, Trung Âu và một số khu vực ở Trung Đông.
Sau khi Liên xô cũ sụp đổ, trạm radar này đã được bàn giao cho Ukraine và tiếp tục được sử dụng để cung cấp dữ liệu cho quân đội Nga theo một hợp đồng cho thuê.

Tuy nhiên, đến năm 2009, Nga đã ngừng hợp đồng thuê trạm radar này của Ukraine bởi Nga đã có trạm radar Voronezh mới ở Amavir thay thế.Hợp đồng thuê trạm radar này có trị giá lên tới 1,3 triệu USD/1 năm.

Một nguồn tin cho biết, quân đội Nga đã xem xét khả năng tái triển khai trạm radar này từ hồi tháng 7 vừa qua. Theo phân tích, chi phí nâng cấp trạm radar này ước tính rẻ hơn tương đối nhiều so với việc xây một trạm radar mới, nhưng vẫn phát huy được hiệu quả.

Trạm radar Dnepr có thể phát hiện việc phóng tên lửa đạn đạo từ các bệ phóng khác nhau (mặt đất, trên biển, trên không, từ tàu ngầm) ở cự li 2.500-3.500km.

 

Theo VnMedia


.