Máy bay MH17 có thể bị bắn hạ từ trên không

09:10, 28/10/2014
.

Tổng công tố viên Hà Lan Fred Westerbeke đã khẳng định khả năng này cũng rất có thể xảy ra.

Trong cuộc phỏng vấn được tạp chí Đức Der Spiegel công bố ngày 27/10, ông Westerbeke nhấn mạnh đội điều tra của ông vẫn để ngỏ khả năng một máy bay khác đã bắn hạ máy bay MH17.

Sau vụ máy bay MH17 bị bắn hạ vào tháng 7/2014 khiến 300 người thiệt mạng, Bộ Quốc phòng Nga đã cung cấp thông tin quân sự cho thấy một máy bay quân sự của Ukraine đã bay sát máy bay MH17 không lâu trước khi máy bay này bị bắn hạ.
 

Mảnh vỡ máy bay MH17 gần làng Rassipnoe tại Ukraine (Ảnh AFP)
Mảnh vỡ máy bay MH17 gần làng Rassipnoe tại Ukraine (Ảnh AFP)



Cho đến nay Ukraine vẫn chưa giải thích tại sao máy bay quân sự của mình lại bay gần một máy bay chở khách đến vậy và cả Ukraine và phương Tây đều không chấp nhận giả thuyết của ông Westerbeke.

Ông Westerbeke cũng cho biết các nhà điều tra Hà Lan đang chuẩn bị đệ trình một yêu cầu hỗ trợ chính thức đến Nga bởi Nga không tham gia vào cuộc điều tra này.

Theo đó, các  nhà điều tra sẽ yêu cầu cụ thể về dữ liệu radar của Nga cho thấy máy bay quân sự của Ukraine đã bay sát máy bay MH17 trước khi thảm họa đó xảy ra.

“Theo những thông tin tình báo hiện có, tôi cho rằng máy bay này bị bắn hạ bởi một tên lửa đất đói không. Tuy nhiên, chúng tôi không thể “nhắm mắt” bỏ qua khả năng rằng sự việc có thể diễn ra hoàn toàn khác”, ông Westerbeke nói.

Các cuộc điều tra quốc tế do Hà Lan tiến hành vẫn chưa đưa ra được nguyên nhân vụ tai nạn máy bay MH17. Báo cáo sơ bộ của Hà Lan đưa ra vào tháng 9 vừa qua cho thấy máy bay MH17 bị bắn hạ do bị một vật thể tốc độ cao đâm từ bên ngoài.

Dù phương Tây cáo buộc lực lượng đối lập tại Ukraine đã bắn hạ máy bay MH17, nhưng họ chỉ đưa ra được những bằng chứng rất mù mờ. Chính vì vậy, Nga đã yêu cầu Mỹ cung cấp hình ảnh vệ tinh để chứng tỏ cáo buộc của mình.

“Có thể đó là sự tình cờ, nhưng vệ tinh của Mỹ bay trên khu vực Ukraine đúng thời điểm máy bay MH17 bị bắn hạ”, người phát ngôn Bộ Quốc phòng Nga tuyên bố vào tháng 7/2014.

Trong cuộc phỏng vấn của mình, ông Westerbeke cũng kêu gọi Mỹ cung cấp bằng chứng cho cáo buộc của mình.

“Chúng tôi vẫn liên lạc với phía Mỹ để nhận hình ảnh vệ tinh”, ông Westerbeke nói./.



Theo Trần Khánh/VOV.VN


.