Liên Hiệp Quốc, EU chỉ trích bầu cử ở miền đông Ukraine

07:10, 30/10/2014
.

Ngày 29.10, Liên Hiệp Quốc (LHQ) và Liên minh châu Âu (EU) đã lên tiếng chỉ trích việc miền đông Ukraine tổ chức bầu cử.

 

Một chiếc PRT F-16 tại căn cứ không quân Siauliai, Lithuania tham gia ngăn chặn các máy bay Nga. Ảnh: PRT Air Force
Một chiếc PRT F-16 tại căn cứ không quân Siauliai, Lithuania tham gia ngăn chặn các máy bay Nga. Ảnh: PRT Air Force


Trong khi đó, NATO và Nga lại căng thẳng quanh cáo buộc Nga tăng cường các hoạt động của máy bay quân sự trên bầu trời châu Âu, theo BBC.

Tổng thư ký Liên Hiệp Quốc Ban Ki Moon khẳng định việc miền đông Ukraine bỏ phiếu là “vi phạm nghiêm trọng” thỏa thuận hòa bình đạt được ở thủ đô Minsk của Belarus hồi tháng 9-2014 và kêu gọi thực thi toàn diện thỏa thuận này.

EU cũng lên tiếng bày tỏ lo ngại cuộc bầu cử sẽ đe dọa đến tiến trình hòa bình mong manh tại khu vực. Trước đó, Nga đã lên tiếng tuyên bố sẽ thừa nhận kết quả bầu cử của phe ly khai ở miền đông Ukraine lẫn cuộc bầu cử của Kiev.

Cùng lúc, các bộ trưởng Ukraine và Nga đã tổ chức vòng đàm phán khí đốt khác do EU làm trung gian tại Brussels để nối lại việc cung cấp khí đốt cho Kiev và giải tỏa nguy cơ khủng hoảng năng lượng cho châu Âu trong mùa đông này.

Trong khi đó ở miền đông Ukraine, lãnh đạo phiến quân tuyên bố đang “chuẩn bị cho chiến tranh” song song với cuộc bỏ phiếu.

Cũng trong ngày 29-10, NATO tuyên bố phát hiện số lượng nhiều bất thường các hoạt động của máy bay Nga trên bầu trời châu Âu. Tuyên bố đưa ra sau khi Thụy Điển mới đây mở cuộc truy lùng một chiếc tàu ngầm được cho là của Nga tiến sát bờ biển nước này.

Các máy bay, bao gồm máy bay ném bom chiến lược, máy bay chiến đấu và máy bay tiếp dầu, đã bị phát hiện trên vùng biển Baltic,Đại Tây Dương và Biển Đen trong hai ngày thứ ba và thứ tư, tuyên bố của NATO cho biết và nói thêm các đồng minh NATO gửi máy bay để đánh chặn các máy bay Nga.

Theo NATO, đã có hơn 100 vụ xâm nhập của máy bay Nga trong năm nay, gấp khoảng ba lần so với năm 2013.

Theo TRẦN PHƯƠNG/Tuổi Trẻ Online


 


.