Lãnh đạo Hong Kong: "Biểu tình đã vượt tầm kiểm soát"

03:10, 12/10/2014
.

Ông Lương Chấn Anh ngày 12/10 đã tuyên bố sẽ trụ lại đến cùng và cảnh báo các cuộc biểu tình của sinh viên đã vượt tầm kiểm soát.

Reuters dẫn lời ông Lương cho biết việc người biểu tình chiếm các khu vực quan trọng nhất của thị trường tài chính Hong Kong sẽ không thể kéo dài vô thời hạn.

Phát biểu trong cuộc phỏng vấn với đài truyền hình TVB, ông Lương nhấn mạnh chính quyền Hong Kong sẽ cố gắng đối thoại với các thủ lĩnh biểu tình nhưng cũng không loại trừ khả năng “sử dụng vũ lực ở mức tối thiểu” để có thể giải tán các khu vực bị bao vây nói trên.
 

Hàng trăm lều trại được dựng lên trên các đường phố trung tâm Hong kong (Ảnh Reuters)
Hàng trăm lều trại được dựng lên trên các đường phố trung tâm Hong kong (Ảnh Reuters)


Theo ông Lương, các cuộc biểu tình trong vài tuần qua cho thấy “một phong trào có đông người tham gia có thể khởi đầu rất dễ dàng nhưng lại rất khó để ngừng lại”.

“Không ai có thể điều chỉnh được mục tiêu cũng như tốc độ gia tăng của phong trào này và giờ nó là một phong trào vượt tầm kiểm soát”, ông Lương khẳng định.

Ông Lương cũng cảnh báo khả năng lãnh đạo Trung Quốc có thể thay đổi quyết định ngày 31/8 của mình về việc trao quyền tự chủ hơn nữa cho Hong kong là “gần như bằng 0”.

Tuyên bố của ông Lương được đưa ra sau khi người biểu tình tập trung bên ngoài trụ sở chính quyền tại quận Admiralty đang tính đến việc sẽ tổ chức biểu tình lâu dài.

Hiện đã có khoảng 200 chiếc lều được dựng tại đường Gloucester và Harcourt, 2 trong số những con đường tấp nập nhất hướng đến quận trung tâm về tài chính của Hong Kong.

Anh Chan Chi-yuen, 21 tuổi, một nhân viên nhà hàng, cho biết anh quyết tâm ở lại đây và hỗ trợ những sinh viên biểu tình.

Số lượng người tham gia biểu tình đã tăng lên rất nhanh vào đêm 10/10 sau khi khoảng 10.000 người đã hưởng ứng lời kêu gọi chuẩn bị cho một cuộc đấu tranh lâu dài hơn của các thủ lĩnh biểu tình.

Ông Lương Chấn Anh ngày 12/10 nhấn mạnh chính quyền Hong Kong sẽ xem xét yêu sách của người biểu tình nhưng cảnh báo những yêu sách này của họ cũng như những hành động của họ phải tuân thủ pháp luật.

“Chúng tôi sẽ tiếp tục thuyết phục và đối thoại với sinh viên và sẽ tránh không dùng vũ lực để giải tỏa các khu vực biểu tình”, ông Lương nói.

“Nếu chúng tôi cần phải giải tỏa các khu vực biểu tình, tôi tin rằng cảnh sát Hong Kong sẽ hành xử chuyên nghiệp như họ đã được đào tạo và sử dụng vũ lực ở mức tối thiểu. Chúng tôi không muốn nhìn thấy người dân và sinh viên của mình bị tổn thương”, ông Lương nói./.

Theo Trần Khánh/VOV.VN

 


.