IS lại tấn công Kobani, 21 người chết ở Thổ Nhĩ Kỳ

09:10, 09/10/2014
.

Các tay súng của Nhà nước Hồi giáo (IS) đêm qua (8/10) đã mở cuộc tấn công mới vào thành phố Kobani của Syria. Ít nhất 21 người đã chết trong cuộc bạo loạn ở nước láng giềng Thổ Nhĩ Kỳ, nơi người Kurd nổi dậy chống chính phủ vì đã không có hành động bảo vệ thân nhân của họ.

Hãng tin Reuters cho biết, IS đã tiến vào 2 huyện của thành phố biên giới Kobani, nơi chủ yếu là người Kurd, vào tối qua, bất chấp các cuộc không kích của Mỹ. Người đứng đầu Lầu Năm Góc thừa nhận, các cuộc không kích có thể sẽ không đủ để bảo vệ thị trấn.

Tại Thổ Nhĩ Kỳ, những cuộc chiến đường phố đã nổ ra giữa những người biểu tình người Kurd và cảnh sát ở phía đông nam đất nước, nơi chủ yếu người Kurd sinh sống và ở Istanbul, Ankara, do hậu quả của cuộc chiến tranh ở Iraq và Syria. Đợt bạo lực này là tồi tệ nhất trong nhiều năm qua ở Thổ Nhĩ Kỳ.

Tối qua, Washington cho biết, lực lượng Mỹ và các nước liên minh đã tiến hành 8 cuộc không kích nhắm vào các tay súng IS gần Kobani, khu vực hiện vẫn nằm dưới sự kiểm soát của lực lượng dân quân người Kurd. Các cuộc không kích này đã phá hủy một số mục tiêu của IS, trong đó có 5 xe vũ trang, một kho cung cấp, một khu chỉ huy, một khu hậu cần và 8 doanh trại bị chiếm đóng. Ngoài ra, Mỹ còn tiến hành 3 cuộc không kích khác chống IS ở Iraq.

Tuy nhiên, Kobani vẫn đang hứng chịu sự bắn phá dữ dội từ các ụ pháo của IS, ngay trong tầm ngắm của các xe tăng Thổ Nhĩ Kỳ ở gần biên giới nhưng lực lượng này không có hành động giúp đỡ.

 



Các quan chức Mỹ được trích lời đã bày tỏ sự thiếu kiên nhẫn với Thổ Nhĩ Kỳ, đồng minh mạnh nhất của Washington tại khu vực này, vì từ chối tham gia liên minh chống lại IS, nhóm khủng bố hiện đang chiếm đóng một khu vực rộng lớn của Syria và Iraq.

Thổ Nhĩ Kỳ cho biết, họ chỉ có thể tham gia cuộc chiến chống IS nếu Washington đồng ý sử dụng vũ lực chống lại Tổng thống Syria Bashar al-Assad và các chiến binh thánh chiến Hồi giáo Sunni.

Người Kurd ở Thổ Nhĩ Kỳ, đa số sinh sống ở phía đông nam đất nước, nói rằng Tổng thống Tayyip Erdogan đã trì hoãn trong khi những người anh em của họ đang bị giết ở Kobani.

Cảnh sát Thổ Nhĩ Kỳ đã phải bắn hơi cay và vòi rồng để giải tán những người biểu tình đốt cháy xe ô tô và lốp xe. Chính quyền đã áp đặt lệnh giới nghiêm tại ít nhất 5 tỉnh, lần áp dụng rộng rãi nhất kể từ năm 1990.

Thủ tướng Thổ Nhĩ Kỳ Ahmet Davutoglu cho biết, 19 người đã thiệt mạng và 145 người đã bị thương trong các cuộc bạo động trên khắp Thổ Nhĩ Kỳ.

Đáng chú ý, sự rối loạn lan sang cả các nước khác có người Kurd và Thổ Nhĩ Kỳ sinh sống. Cảnh sát Đức cho biết, 14 người đã bị thương trong cuộc đụng độ giữa người Kurd và những người Hồi giáo cực đoan.

 

Theo Hà Nội mới


.