Hải quân Nga thêm tàu ngầm hạt nhân lớp Borey thứ ba

04:10, 08/10/2014
.

Tàu ngầm hạt nhân được trang bị tên lửa đạn đạo lớp Borey thứ ba của Nga Vladimir Monomakh chuẩn bị gia nhập lực lượng Hải quân Nga, RIA Novosti ngày 7.10 dẫn thông tin từ Nhà máy đóng tàu Sevmash cho hay.

 

Một chiếc tàu ngầm hạt nhân chiến lược lớp Borey của Nga - Ảnh: Xưởng đóng tàu Sevmash
Một chiếc tàu ngầm hạt nhân chiến lược lớp Borey của Nga - Ảnh: Xưởng đóng tàu Sevmash


"Tàu ngầm hạt nhân chiến lược Vladimir Monomakh đã trở về sau các chuyến đi thử nghiệm trên biển, hoàn tất chương trình kiểm tra âm thanh trên diện rộng", Nhà máy đóng tàu Sevmash ở miền bắc nước Nga cho biết trong một thông báo.

Cũng theo thông báo trên, tàu Vladimir Monomakh đã hoàn thành chương trình thử nghiệm toàn diện cấp nhà nước và sẵn sàng để được bàn giao cho Hải quân Nga.

Tàu ngầm lớp Borey chạy bằng năng lượng hạt nhân được trang bị tên lửa đạn đạo đầu tiên của Nga sau thời Liên Xô, sẽ là xương sống của lực lượng hạt nhân chiến lược của Hải quân Nga vào năm 2018.

Nga dự kiến đến năm 2020 sẽ có tám chiếc tàu ngầm lớp Borey được đưa vào phục vụ. Ngoài chiếc thứ ba là Vladimir Monomakh, trước đó hai chiếc đầu tiên là Yury Dolgoruky và Alexander Nevsky đã được biên chế vào Hải quân Nga.

Theo thiết kế, mỗi chiếc tàu ngầm thuộc lớp Borey có chiều dài 170 mét, đường kính thân tàu 13 mét, độ sâu tối đa có thể đạt được là 450 mét và tốc độ di chuyển dưới mặt biển là 29 hải lý/giờ. Tàu sẽ có thủy thủ đoàn khoảng 130 người, được trang bị 16 tên lửa Bulava và sáu tên lửa hành trình SS-N-15.

Tên lửa đạn đạo xuyên lục địa Bulava (NATO gọi là SS-NX-30) có tầm bắn hơn 8.000 km, có thể mang đến 10 đầu đạn hạt nhân, được xem sẽ là vũ khí chiến lược hàng đầu của quân đội Nga trong thời gian tới.
 

Theo Tiến Dũng/Thanh Niên Online

 


.