​Đạn pháo rơi trúng trường học ở Donetsk, 10 người chết

08:10, 01/10/2014
.

Ngày 1-10, giao tranh lại tiếp tục nổ ra ở miền đông Ukraine. Đạn pháo rơi trúng một trường học ở thành phố Donetsk. Ít nhất 10 thường dân đã thiệt mạng.
 

Khói bốc lên từ sân bay Donetsk, nơi quân đội Ukraine kiểm soát. Các cuộc giao tranh liên tiếp diễn ra tại đây - Ảnh: Reuters
Khói bốc lên từ sân bay Donetsk, nơi quân đội Ukraine kiểm soát. Các cuộc giao tranh liên tiếp diễn ra tại đây - Ảnh: Reuters


Theo AFP, chính quyền khu vực Donetsk cho biết 4 người chết và 8 người bị thương khi một trường học phía bắc thành phố dính đạn pháo. Hội đồng thành phố cho biết khi vụ việc xảy ra có ít nhất 70 học sinh đang có mặt trong trường.

Toàn bộ trường học đã được di tản. Tòa nhà của trường bị hư hại. Đây là ngày đầu tiên các trường học ở Donetsk mở cửa trở lại sau một thời gian dài ngừng hoạt động vì xung đột.

Ngoài ra, còn 6 người khác thiệt mạng khi một quả đạn pháo khác bắn trúng một chiếc xe buýt công cộng.

Chính quyền khu vực Donetsk cáo buộc chính lực lượng ly khai đã bắn đạn pháo khiến thường dân thiệt mạng.

Trong khi đó, hãng tin Nga RT lại dẫn lời một số thủ lĩnh ly khai chỉ trích chính quân đội Ukraine đã bắn đạn pháo vào thành phố Donetsk.

Báo Kiev Post dẫn lời một người phát ngôn quân đội Ukraine khẳng định quân ly khai liên tiếp mở các đợt tấn công vào sân bay Donetsk bất chấp thỏa thuận ngừng bắn. Người phát ngôn quân đội Andriy Lysenko cho biết lực lượng Kiev đã kháng cự thành công mà không thiệt hại một binh sĩ nào.

Các cuộc giao tranh hôm 29-9 ở đông Ukraine cũng đã cướp đi sinh mạng của 12 người, trong đó có 3 thường dân. Giới quan sát nhận định tình trạng giao tranh khiến thỏa thuận ngừng bắn giữa Kiev và quân ly khai có nguy cơ sụp đổ.

Thủ tướng Ukraine Arseniy Yatsenyuk cáo buộc Nga “không có ý định giải quyết cuộc xung đột” và “nói một đằng, làm một nẻo”.

Mới đây, Liên minh châu Âu (EU) tuyên bố vẫn sẽ tiếp tục duy trì các biện pháp trừng phạt kinh tế Nga bất chấp thỏa thuận ngừng bắn.

Chủ tịch EU Herman Van Rompuy cho biết nếu tình hình ở miền đông Ukraine cải thiện, châu Âu sẽ xem xét giảm trừng phạt. Phía Ba Lan khẳng định thỏa thuận ngừng bắn không có nghĩa là EU chấp nhận việc Nga chia rẽ Ukraine.



NGUYỆT PHƯƠNG/Báo Tuổi trẻ


.