Bộ trưởng Quốc phòng Ukraine từ chức

08:10, 13/10/2014
.

Tổng thống Ukraine Petro Poroshenko ngày 12/10 đã chấp nhận đơn xin từ chức của Bộ trưởng Quốc phòng Ukraine sau khi khiến Kiev buộc phải chấp nhận một lệnh ngừng bắn với lực lượng ly khai miền đông.
 

Bộ trưởng Quốc phòng Ukraine Valery Heletey tuyên bố từ chức sau những sai lầm trong cuộc chiến ở miền đông Ukraine
Bộ trưởng Quốc phòng Ukraine Valery Heletey tuyên bố từ chức sau những sai lầm trong cuộc chiến ở miền đông Ukraine


Tổng thống Ukraine Petro Poroshenko vừa chấp nhận đơn xin từ chức của Bộ trưởng Quốc phòng Valery Heletey, 47 tuổi. Trang web của Văn phòng Tổng thống Ukraine cho biết ứng cử viên cho chức vụ Bộ trưởng Quốc phòng sẽ được Quốc hội nước này công bố trong ngày 13/10.

Phát biểu trên truyền hình, ông Poroshenko nói rằng có thể đây là thời gian để thay đổi nhiều lãnh đạo quân đội. Nhân đây, ông Poroshenko cũng thông báo thành lập Ủy ban Tình báo quốc gia và sẽ tiến hành luân chuyển nhiều vị trí quan trọng khác trong quân đội.

Hồi đầu tháng 7, Tổng thống Ukraine đã bổ nhiệm Thượng tướng Valery Heletey, vốn là người đứng đầu đơn vị bảo vệ phủ Tổng thống vào chức vụ Bộ trưởng Quốc phòng. Trước Quốc hội ông Poroshenko từng bày tỏ tin tưởng rằng vị tướng 46 tuổi này đủ khả năng khôi phục sức mạnh cho quân đội Ukraine để lập lại sự ổn định cho khu vực bất ổn ở miền Đông Ukraine.

Tuy đã giành được một số thắng lợi quan trọng như việc lấy lại được thành phố Slavyansk thuộc Donetsk từ tay lực lượng ly khai nhưng nhiều quyết định sai lầm của ông Valery Heletey đã khiến cho quân đội Kiev phải rút quân, mở đường cho một lệnh ngừng bắn với lực lượng ly khai thân Nga ở miền đông.


Theo Reuters


.