Biểu tình Hồng Kông lịch sự nhất thế giới?

03:10, 02/10/2014
.

Bỏ qua mục đích của cuộc biểu tình đang diễn ra ở Hồng Kông, giới phóng viên báo chí đang hết sức kinh ngạc khi chứng kiến một cuộc biểu tình mà họ đánh giá là lịch sự nhất, thanh lịch nhất từ trước đến nay. Ở cuộc biểu tình đó, người ta không thấy những cảnh đụng độ máu đổ, nháo nhào hay lộn xộn mà là những hoạt động diễn ra có tổ chức với những người biểu tình cư xử cực kỳ đúng mực và có phần đáng yêu.
 
 

  Hình ảnh trong một cuộc biểu tình ở Hồng Kông
Hình ảnh trong một cuộc biểu tình ở Hồng Kông


Từ cảnh các sinh viên mang bài tập về nhà đến làm ngay tại cuộc biểu tình đến những cuộc đạp xe diễu hành được tổ chức ngay ngắn, gọn gàng và cả những ông bố, bà mẹ mang theo những em nhỏ sơ sinh. Tất cả những cảnh này khiến người ta khó nghĩ đây là một cuộc biểu tình thực sự.
 
Đi xuyên qua giữa những người trẻ đang tham gia cuộc biểu tình ở Đường Harcourt thuộc khu vực Trung tâm Hồng Kông 1 trong ngày 1/10, phóng viên tờ Christian Science Monitor bắt gặp hình ảnh những nữ sinh đang làm bài tập về nhà với quyển vở kê trên đầu gối, một phụ nữ trẻ đang phun nước thơm vào không khí, một nhóm đang phân loại những thứ có thể tái chế từ đống rác và không biết bao nhiêu cặp bố mẹ trẻ đang đẩy xe nôi với những em bé đang nằm bình yên trong nôi.
 
Người ta không bắt gặp hình ảnh bất kỳ chiếc xe hơi bị đốt cháy nào hay bất kỳ một cửa hàng nào bị đập phá. Cũng chẳng có bóng một cảnh sát ở đó.
 
Có thể không có thủ lĩnh của cuộc biểu tình được gọi là “cuộc cách mạng ô” này. Phong trào của những người trẻ Hồng Kông được gọi là “cuộc cách mạng ô” bởi những người biểu tình đã sử dụng những chiếc ô để bảo vệ họ khỏi hơi cay mà cảnh sát chống bạo động đã dùng hồi cuối tuần vừa rồi. Mặc dù được cho là không có người lãnh đạo nhưng tính kỷ luật, sự tự giác, có tổ chức và tinh thần hợp tác mà người trẻ Hồng Kông thể hiện trong đợt biểu tình vừa rồi thật đáng ngưỡng mộ!
 
Với hình thức biểu tình đang diễn ra như hiện nay, cuộc biểu tình ở Hồng Kông đang được miêu tả là cuộc biểu tình lịch sự nhất, ngọt ngào nhất và ít gây đe doạ nhất từ trước đến nay.
 

Theo Kiệt Linh (VnMedia)

 


.