Triều Tiên kết án công dân Mỹ 6 năm khổ sai vì tội gián điệp

02:09, 15/09/2014
.

Phía Triều Tiên cho rằng công dân Mỹ Miller âm mưu điều tra tình hình nhân quyền trong nhà tù quốc gia Đông Bắc Á này.

Tòa án Tối cao Triều Tiên vào hôm 14/9 đã phán quyết mức án 6 năm khổ sai đối với một nam công dân Mỹ 24 tuổi vì đã xâm nhập bất hợp pháp vào quốc gia này để làm gián điệp.

 Miller bị còng tay tại tòa án Triều Tiên (ảnh: AP)
Miller bị còng tay tại tòa án Triều Tiên (ảnh: AP)


Tại phiên tòa kéo dài 90 phút, tòa khẳng định Matthew Miller, người California (Mỹ) đã xé thị thực du lịch tại sân bay Bình Nhưỡng khi tới đây vào ngày 10/4 và thừa nhận mình có “tham vọng điên cuồng” trải nghiệm cuộc sống tù nhân ở đây để có thể bí mật điều tra tình hình nhân quyền của Triều Tiên.

Miller, dáng gày gò da tái nhợt, vận bộ đồ đen. Anh này là một trong 3 người Mỹ hiện đang bị giam giữ ở Triều Tiên.

Trong quá trình xét xử, Miller không bày tỏ cảm xúc nào cả. Anh cũng từ chối quyền được sử dụng luật sư. Miller bị còng tay trước khi được dẫn ra khỏi phòng xét xử sau khi luận án.

Trước đó người tin ta rằng Miller xin tị nạn khi xâm nhập vào lãnh thổ Triều Tiên. Tuy nhiên trong quá trình xét xử, công tố viên lập luận cho rằng đó chỉ là thủ đoạn và Miller không có thông tin mật về quân đội Mỹ ở Hàn Quốc trong máy iPad và iPod của anh này như tuyên bố.

Miller bị buộc tội theo Điều 64 của bộ luật hình sự Triều Tiên liên quan đến tội gián điệp với mức án từ 5- 10 năm. Đối với những trường hợp nghiêm trọng hơn có thể phải chịu các mức án nặng hơn.

Trong một cuộc phỏng vấn ngắn với AP ở Bình Nhưỡng vào tuần trước, Miller cho biết anh đã viết thư cho Tổng thống Obama nhưng vẫn chưa nhận được hồi âm.

Sau phán quyết của tòa án Triều Tiên, Bộ Ngoại giao Mỹ đã hối thúc Triều Tiên thả tự do cho Miller và 2 người Mỹ nữa.

Mỹ không có quan hệ ngoại giao với Triều Tiên và đã lớn tiếng cảnh báo các công dân Mỹ khi đi du lịch tới quốc gia này./.
 

Trung Hiếu/VOV.VN Theo AP
 


.