Tàu vũ trụ Ấn Độ vào quỹ đạo sao Hỏa thành công

02:09, 24/09/2014
.

 Thủ tướng Ấn Độ Narendra Modi hôm nay thông báo, tàu vũ trụ Mangalyaan của nước này đã thành công trong việc đi vào quỹ đạo quanh sao Hỏa trong lần đầu tiên thực hiện nỗ lực này.

 Tàu Mangalyaan đã vào quỹ đạo sao Hỏa hôm nay sau khi được phóng lên hồi tháng 11/2013.
Tàu Mangalyaan đã vào quỹ đạo sao Hỏa hôm nay sau khi được phóng lên hồi tháng 11/2013.

 
Với thành công trên, Ấn Độ đã trở thành quốc gia thứ 4 trên thế giới đưa một vệ tinh vào quỹ đạo quanh sao hỏa, khi tàu Mangalyaan tới đây để nghiên cứu bầu khí quyển của “hành tinh Đỏ”.

“Ấn Độ đã tới sao Hỏa thành công. Chúc mừng tất cả, chúc mừng cả đất nước. Hôm nay đã đi vào lịch sử”, Thủ tướng Modi phát biểu từ trung tâm kiểm soát sứ mệnh thuộc Tổ chức nghiên cứu vũ trụ Ấn Độ ở thành phố thuộc Bangalore miền nam Ấn Độ, nơi sự kiện hôm nay được phát trực tiếp trên truyền hình.

Cũng theo ông Modi, trong số 51 sứ mệnh như vậy được thực hiện trên thế giới, chỉ 21 sứ mệnh là thành công.

Mỹ, châu Âu và Nga trước đó đã đưa tàu thăm dò tới sao Hỏa nhưng Ấn Độ là quốc gia đầu tiên thành công ngay trong lần đầu tiên.

Vệ tinh mới nhất của Mỹ, Maven, cũng tới sao Hỏa hôm 22/9. Cơ quan hàng không vũ trụ Mỹ (NASA) cũng đã chúc mừng các đồng nghiệp Ấn Độ về thành công hôm nay.

Tổng chi phí cho sứ mệnh Mangalyaan chỉ tiêu tốn 74 triệu USD, khiến nó trở thành một trong những sứ mệnh vũ trụ liên hành tinh rẻ nhất trong lịch sử.

Tàu Mangalyaan giờ đây sẽ chụp các bức ảnh về sao Hỏa và nghiên cứu bầu khí quyển của nó.

Một mục tiêu quan trọng của sứ mệnh là tìm khí Mê-tan trong bầu khí quyển sao Hỏa, có thể là dấu hiệu về hoạt động sinh vật học trên và dưới bề mặt “hành tinh Đỏ”.

Tàu Mangalyaan được phóng lên từ trung tâm vũ trụ Sriharikota bên bờ Vịnh Bengal hồi tháng 11 năm ngoái.
 

Theo An Bình/Dân Trí

 


.