Nhật cấm xuất khẩu công nghệ, thiết bị quân sự cho Nga

10:09, 25/09/2014
.

 Nhật Bản ngày 24/9 đã áp đặt các lệnh trừng phạt mới đối với Nga vì cuộc khủng hoảng tại Ukraine, một trở ngại nữa trong nỗ lực nhằm chấm dứt cuộc tranh cãi lãnh thổ kéo dài giữa hai nước.

 

Thủ tướng Abe đã hủy một kế hoạch đón tiếp Tổng thống Nga trong năm nay.
Thủ tướng Abe đã hủy một kế hoạch đón tiếp Tổng thống Nga trong năm nay.


Các lệnh trừng phạt mới, nhằm vào việc xuất khẩu công nghệ và thiết bị quân sự sang Nga, diễn ra một ngày sau khi Thủ tướng Nhật Shinzo Abe được cho là đã hủy các kế hoạch nhằm đón tiếp Tổng thống Nga Vladimir Putin vào cuối năm nay do các căng thẳng vì Ukraine.

Có hiệu lực từ 24/9, các lệnh trừng phạt mới đòi hỏi chính phủ Nhật phải thực thi chặt chẽ các hạn chế đối với việc xuất khẩu vũ khí và các thiết bị quân sự khác sang Nga, cũng như giới hạn về cung cấp công nghệ vũ khí, tuyên bố của chính phủ Nhật cho biết.

Nhật cũng cấm 5 ngân hàng của Nga phát hành chứng khoán tại Nhật, tuyên bố nói thêm.

Tổng thống Nga Putin đã lên kế hoạch thăm Nga vào mùa hè năm nay, nhưng Tokyo đã hoãn chuyến thăm cho đến năm tới sau một yêu cầu từ đồng minh chủ chốt là Mỹ, hãng tin Kyodo cho biết hôm 23/9, trích dẫn các nguồn tin chính phủ.

Thủ tướng Abe có nhiều cuộc gặp thượng đỉnh với ông Putin kể từ khi lên nắm quyền vào cuối năm 2012 nhằm mở rộng quan hệ kinh tế và cố gắng giải quyết một cuộc tranh chấp lãnh thổ kéo dài giữa hai nước.

Tuy nhiên, cuộc khủng hoảng tại Ukraine đã cản trở các nỗ lực đó, khi Tokyo sát cánh với đồng minh tại châu Âu và Bắc Mỹ trong việc đưa ra các lệnh trừng phạt và gia tăng sức ép lên Mátxcơva.

Động thái mới nhất diễn ra sau 2 đợt trừng phạt trước đó, được Nhật Bản công bố hồi tháng 3 và tháng 8.

Hôm 5/8, Nhật đã công bố chi tiết các lệnh trừng phạt tài chính chống lại 40 cá nhân và 2 tổ chức có liên quan tới việc Nga sát nhập bán đảo Crimea và sự mất ổn định tại miền đông Ukraine.
 

Theo An Bình/Dân Trí

 


.