Mỹ có thể sử dụng bộ binh nếu chiến lược chống IS thất bại

08:09, 17/09/2014
.

Quân đội Mỹ có thể được triển khai nếu như chiến lược hiện tại của Mỹ chống phiến quân Hồi giáo IS thất bại, tướng Martin Dempsey tuyên bố.

Tổng thống Mỹ Barack Obama từng nhiều lần khẳng định sẽ không sử dụng bộ binh ở Iraq mà chỉ tiến hành không kích mạnh mẽ vào các mục tiêu của phiến quân. Bên cạnh đó, Mỹ cũng hỗ trợ va vũ trang cho lực lượng người Kurd nhằm đẩy lùi IS.
 

Tuy nhiên, Chủ tịch Hội đồng tham mưu trưởng Liên quân Mỹ, tướng Martin Dempsey mới đây đã nói rằng nếu chiến dịch chống IS hiện tại thất bại, ông sẽ đề xuất với Tổng thống về khả năng sử dụng bộ binh.

Trong cuộc điều trần trước Ủy ban vũ trang của quốc hội, tướng Dempsey tin tưởng, liên minh quốc tế chống IS hiện nay đang đi theo đúng hướng. Tuy nhiên, ông cho rằng nếu cuộc chiến “thất bại, nước Mỹ sẽ bị đe dọa và tôi, dĩ nhiên sẽ ủng hộ Tổng thống và đưa ra đề xuất có thể bao gồm sử dụng lực lượng bộ binh".

Tướng Dempsey cũng khẳng định, theo kế hoạch hiện nay, các cố vấn quân sự Mỹ sẽ giúp quân đội Iraq lên kế hoạch tấn công IS.

Trong khi đó, lực lượng người Kurd được máy bay do thám và máy bay không người lái Mỹ yểm trợ, đang gặt hái được nhiều thành công trong cuộc chiến đối với IS ở miền bắc Iraq.

Tuy vậy, chiến dịch vẫn còn nhiều thách thức để nhổ tận gốc IS khỏi các vùng rộng lớn tại Iraq và Syria, nơi tình hình diễn biến hết sức phức tạp.


 Theo BBC/Hà Nội mới


.