Liên quân dồn dập tấn công nhóm Hồi giáo IS, giết được 140 tên

07:09, 27/09/2014
.

Đại tướng Mỹ tuyên bố sẽ tiếp tục đánh mạnh, phá hủy cơ sở chỉ huy cũng như khả năng kiểm soát hậu cần và cơ sở hạ tầng của nhóm này ở Syria.

Cùng ngày, có thêm nhiều nước đồng minh hưởng ứng chiến dịch không kích nhằm vào nhóm Nhà nước Hồi giáo này của Mỹ.

  Không kích Syria (ảnh: USAToday)
Không kích Syria (ảnh: USAToday)


Theo Tổ chức giám sát nhân quyền Syria có trụ sở tại London, Anh, tính đến nay, các cuộc không kích của liên quân do Mỹ đứng đầu đã tiêu diệt 140 phiến quân thuộc nhóm Nhà nước Hồi giáo và khiến 13 dân thường thiệt mạng. Tuy nhiên, Mỹ chưa xác nhận có dân thường thương vong.

Phát biểu tại cuộc họp báo vào hôm qua, tướng Martin Dempsey, Chủ tịch Hội đồng Tham mưu trưởng Liên quân Mỹ cho biết, nước này sẽ tiến hành một chiến dịch “liên tục và kéo dài” nhằm vào nhóm “Nhà nước Hồi giáo”.

Ông Dempsey nói: "Trong tuần này, Liên minh của chúng tôi tiến hành các cuộc không kích nhằm vào nhóm Nhà nước Hồi giáo để chúng không còn nơi trú ẩn an toàn ở Syria. Chiến dịch này của chúng tôi nhằm phá hủy cơ sở chỉ huy cũng như khả năng kiểm soát hậu cần và cơ sở hạ tầng của nhóm này ở Syria. Trong khi đó ở Iraq, chúng tôi trao quyền cho các đối tác Iraq để tiến hành các cuộc tấn công”.

Những nỗ lực chống lại phiến quân thuộc nhóm Nhà nước Hồi giáo của Mỹ càng được củng bố khi hôm qua, Hạ viện Anh thông qua kế hoạch của Chính phủ Anh không kích các căn cứ của tổ chức Nhà nước Hồi giáo tại Iraq với 524 phiếu thuận và 43 phiếu chống.

Thủ tướng Anh David Cameron nhấn mạnh sự can thiệp này: “Một điều rất rõ ràng rằng, nhóm Nhà nước Hồi giáo tại Syria cũng như ở Iraq cần phải bị xóa sổ. Chúng ta ủng hộ các hành động mà Mỹ và năm nước Ảrập đang tiến hành tại Syria và tôi tin rằng, chúng ta cần phải có hành động mạnh mẽ hơn nữa tại Syria”.

Theo một số nguồn tin, các hoạt động của Anh nhằm vào nhóm Nhà nước Hồi giáo có thể được triển khai sớm nhất vào ngày 28/9 tới. Tuy nhiên, binh sĩ Anh sẽ không đóng vai trò chiến đấu mà sẽ chỉ tham gia hướng dẫn các cuộc không kích của Không quân Hoàng gia (RAF).

Đan Mạch hôm qua cũng tuyên bố nước này sẽ tham gia chiến dịch không kích chống lực lượng Nhà nước Hồi giáo tự xưng tại Iraq. Dự kiến, Đan Mạch sẽ cử 4 máy bay chiến đấu và 3 máy bay dự bị cùng với 250 phi công và nhân viên phục vụ trong một sứ mệnh kéo dài 12 tháng tại Iraq. Tuy nhiên, nước này sẽ không tham gia kế hoạch không kích các cơ sở của nhóm Nhà nước Hồi giáo tại Syria do Mỹ đứng đầu.

Trước đó, Bỉ và Hà Lan cũng đã tuyên bố tham gia liên minh do Mỹ đứng đầu này nhằm chống lại nhóm Nhà nước Hồi giáo.

Tuy nhiên, trong phản ứng của mình, Nga đã lặp lại lời chỉ trích hoạt động không kích do Mỹ đứng đầu nhằm vào các vị trí của nhóm Nhà nước Hồi giáo ở Syria, cho rằng, bất cứ hành động chống khủng bố toàn cầu nào cũng đều phải tuân thủ luật pháp quốc tế.

Phát biểu với các phóng viên bên lề kỳ họp của Đại hội đồng Liên Hợp Quốc vào hôm qua (26/9), Ngoại trưởng Nga Sergei Lavrov nói: “Chúng tôi tin rằng bất cứ hành động nào trên phạm vi toàn cầu, kể cả sử dụng vũ lực, nhằm đối phó với mối đe dọa khủng bố, đều phải được tiến hành một cách phù hợp với luật pháp quốc tế và phù hợp với luật quốc gia nơi đang diễn ra các hoạt động chống khủng bố ”.

Đề cập đến Syria, ông khẳng định chiến dịch không kích nhóm Nhà nước Hồi giáo tại Syria cũng cần có sự đồng ý của nhà chức trách nước này. Ông nhấn mạnh: “Việc thiết lập sự hợp tác như vậy với Chính phủ Syria là điều hết sức quan trọng”.

Giới phân tích cũng cho rằng, không ai có đủ khả năng tiêu diệt nhóm Nhà nước Hồi giáo chỉ đơn thuần bằng không kích và bắn tên lửa. Điều này đòi hỏi phải thực hiện chiến dịch quy mô toàn diện trên bộ, tận dụng lợi thế lực lượng quân sự hùng mạnh đa quốc gia bởi vì quân đội Iraq cùng đơn vị vũ trang người Kurd lên đến hàng nghìn binh sĩ cũng không thể tiêu diệt được các chiến binh Hồi giáo.

Các cuộc không kích của Mỹ nhằm vào nhóm Nhà nước Hồi giáo ở Syria chỉ có thể dẫn đến một làn sóng tị nạn người Kurd mới chạy sang các nước láng giềng. Trong tình hình đó, các phần tử cực đoan nhóm Nhà nước Hồi giáo có thể thay đổi chiến thuật, bắt đầu một chiến dịch mới chống lại Bát-đa hoặc thực hiện các cuộc tấn công khủng bố ở Mỹ, châu Âu hoặc thậm chí trên lãnh thổ những nước Arập đang sát cánh cùng Mỹ chống lại chúng./.



Vũ Anh Tuấn/VOV


.