LHQ chỉ trích các nước giàu "hứa một đằng làm một nẻo"

08:09, 19/09/2014
.

Trả lời câu hỏi của PV Dân trí ngày 18/9, đại diện Liên Hợp Quốc cho biết, tình hình bất ổn trên thế giới đang ảnh hưởng nghiêm trọng tới việc thực hiện các mục tiêu phát triển. Đặc biệt, các nước giàu đã không thực hiện đúng cam kết đối với các mục tiêu thiên niên kỷ.

Liên Hợp Quốc (LHQ) hôm 18/9 công bố báo cáo 2014 của Lực lượng Chuyên trách Khoảng cách của các Mục tiêu Phát triển Thiên niên kỷ, mang tên “Tình trạng Hợp tác Toàn cầu vì Sự phát triển” 2014, trong đó chỉ ra những thách thức còn tồn tại trong việc thực hiện các Mục tiêu Phát triển Thiên niên kỷ (MDG).

Báo cáo do Lực lượng Chuyên trách Khoảng cách, đứng đầu là 2 cơ quan của LHQ là Chương trình Phát triển (UNDP) và Đơn vị Chính sách và Phân tích Phát triển (UN-DESA), thực hiện theo sự sáng lập và chỉ đạo của Tổng Thư ký LHQ từ năm 2007. Đích thân ông Ban Ki-moon đã công bố báo cáo này.
 

 Thế giới vẫn đang hứng chịu nhiều khủng hoảng, như dịch ebola
Thế giới vẫn đang hứng chịu nhiều khủng hoảng, như dịch ebola


Báo cáo chỉ ra rằng, mặc dù một số mục tiêu phát triển về cơ bản đã đạt được, nhưng nhiều mục tiêu đang gặp rất nhiều khó khăn để có thể hướng tới việc hoàn thành trước khi chương trình MDG kết thúc vào cuối năm 2015, nhường chỗ cho chương trình phát triển sau 2015.

Theo đó, hiện vẫn có quá nhiều người trên thế giới chưa được tiếp cận với những loại thuốc men cơ bản ở mức giá hợp lý. Khoảng cách về sự tiếp cận công nghệ tiếp tục duy trì khi độ phủ băng thông rộng di động năm 2014 dự báo đạt 84% tại các nước phát triển, nhưng chỉ đạt chưa tới 21% ở các nước đang phát triển.

Đặc biệt, theo báo cáo, mặc dù các nước thành viên LHQ cam kết tổng viện trợ không hoàn lại ODA năm 2013 ở mức 310 tỉ USD, nhưng thực tế tổng chi ODA năm 2013 chỉ đạt 135 tỉ USD, để lại khoảng cách tới 180 tỉ USD giữa cam kết và hành động. Khu vực Châu Phi cận Sahara chịu thiệt thòi nhiều nhất khi chứng kiến nguồn ODA sụt giảm mạnh.

Báo cáo cũng chỉ đích danh nhóm các nền kinh tế lớn G20 mặc dù đã hứa sẽ bãi bỏ hoàn toàn các biện pháp bảo hộ thương mại, nhưng đến năm 2013 lại tạo ra những rào cản mới, khiến các nước đang phát triển gặp khó khăn trong việc thâm nhập các thị trường lớn.

Trả lời PV Dân trí tại buổi công bố báo cáo, các đại diện của LHQ bày tỏ lo ngại rằng, bên cạnh những thực tế khó khăn như đã nêu trong báo cáo, việc thực hiện các mục tiêu phát triển còn đang gặp thách thức rất lớn trong tình hình thế giới trải qua nhiều cuộc khủng hoảng và bất ổn, như đại dịch Ebola, khủng hoảng Ukraine, căng thẳng tại Trung Đông…

Ông Magdy Martínez-Solimán, Trợ lý Điều phối viên UNDP, cho biết các cuộc khủng hoảng hiện nay tàn phá đất đai, phá hủy các nền tảng dành cho phát triển, kéo lùi tiến độ, và khiến cho việc tái thiết trở nên khó khăn, tốn kém hơn rất nhiều. Thực tế cho thấy, trong số các nước phải trải qua những cuộc khủng hoảng lớn trong thời gian qua, không một nước nào đạt được bất kỳ mục tiêu phát triển thiên niên kỷ nào.

Ông Thomas Gass – Trợ lý Tổng Thư ký LHQ về điều phối chính sách và công tác liên cơ quan, nhận định rằng, các nước cần liên kết lại để giúp đỡ những vùng bị ảnh hưởng bởi các cuộc khủng hoảng có thể tăng cường khả năng chống chịu, nếu không, tác động qua lại sẽ kéo lùi việc thực hiện các mục tiêu phát triển chung của toàn thế giới.
 

Theo Tuấn Anh/Dân Trí

 


.