​Anh cam kết tăng quyền tự trị cho Scotland

08:09, 08/09/2014
.

Ngày 7-9, chính quyền Anh cam kết tăng quyền tự trị cho Scotland sau khi khảo sát mới nhất cho thấy trên 50% dân Scotland ủng hộ việc tách khỏi vương quốc Anh.

 

51% người dân Scotland ủng hộ việc tách ra khỏi vương quốc Anh - Ảnh: Getty Images
51% người dân Scotland ủng hộ việc tách ra khỏi vương quốc Anh - Ảnh: Getty Images


Theo AFP, Bộ trưởng Tài chính Anh George Osborne tuyên bố London sẽ công bố các quyền chi ngân sách và thuế rộng rãi hơn cho Scotland trong vài ngày tới nếu người dân nước này bỏ phiếu duy trì “cuộc hôn nhân” với Anh đã kéo dài 300 năm qua.

Ông Osborne đưa ra cam kết trên sau khi hãng YouGov công bố kết quả cuộc khảo sát mới nhất. Theo đó, lần đầu tiên phe ủng hộ Scotland độc lập đạt tỷ lệ bỏ phiếu 51%, trong khi phe ủng hộ duy trì quy chế thành viên vương quốc Anh chỉ là 49%.

Bộ trưởng Tài chính Anh thừa nhận người dân Scotland muốn có thêm quyền tự trị. “Trong vài ngày tới chúng tôi sẽ trao thêm nhiều quyền lực cho Scotland. Đất nước Scotland sẽ có cả hai, tránh được nguy cơ chia cắt nhưng có thêm quyền quyết định số phận của họ” - ông Osborne nhấn mạnh.

Việc Scotland rời khỏi vương quốc Anh sẽ ảnh hưởng nghiêm trọng đến vị thế quốc tế của Anh. Scotland chiếm 1/3 diện tích vương quốc Anh và là nơi Anh triển khai lực lượng tàu ngầm hạt nhân Trident.

Các đảng ủng hộ ly khai ở Scotland đòi Anh phải đưa lực lượng này ra khỏi Scotland vào năm 2020.

Trong khi đó, các quan chức xứ Wales cũng lên tiếng khẳng định nếu trao thêm quyền độc lập cho Scotland, Anh cũng phải đưa ra các quy chế tương tự cho Wales và Bắc Ireland.

Dự kiến ngày 18-9, Scotland sẽ tổ chức cuộc trưng cầu dân ý về việc đòi độc lập.

Theo NGUYỆT PHƯƠNG/Tuổi Trẻ Online


 


.