2 phi công Trung Quốc tử nạn khi thử nghiệm tàu sân bay

08:09, 06/09/2014
.

Hai phi công thử nghiệm của Trung Quốc đã thiệt mạng trong quá trình phát triển hệ thống chiến đấu cơ trên tàu sân bay đầu tiên của nước này.

Truyền thông nhà nước của Trung Quốc đã thông tin như vậy trong một lần hiếm hoi thừa nhận các lỗi bên trong chương trình hải quân được nhiều người biết đến này.
 

Tàu sân bay Liêu Ninh (ảnh: Tân Hoa xã)
Tàu sân bay Liêu Ninh (ảnh: Tân Hoa xã)


Việc thừa nhận về tai nạn chết người xuất hiện trong 1 bài báo của Tân Hoa xã. Theo bài báo này, Chủ tịch Tập Cận Bình đã ký quyết định tặng danh hiệu danh dự cho tất cả các phi công trong phi đoàn đầu tiên thực hiện các cuộc cất cánh và hạ cánh thử nghiệm trên tàu sân bay Liêu Ninh – hàng không mẫu hạm duy nhất của Trung Quốc.

“Hai phi công thử nghiệm của phi đoàn đã hy sinh tính mạng trong quá trình thử nghiệm”, bản tin Tân Hoa xã có đoạn. Không có thêm chi tiết nào nữa.

Bài báo gốc của Tân Hoa xã được đăng ngày 28/8 nhưng hầu như bị bỏ qua vào thời điểm đó. Các blog về quốc phòng của Mỹ đã “nhặt” được tin này và vào hôm 5/9 đã “link” nó tới blog của Viện Hải quân Mỹ.

Hoạt động bay thử nghiệm trên tàu sân bay đương nhiên là đầy rủi ro và việc mất 2 phi công trong những hoạt động như thế không có gì là quá lạ lẫm. Tuy nhiên quân đội Trung Quốc cho đến nay vẫn hoạt động trong bức màn bí mật và người ta chưa hề thông báo về bất cứ tai nạn chết người nào khác liên quan đến tàu sân bay nói trên.

Cuối năm 2012 Trung Quốc thông báo đã bắt đầu thử nghiệm bay trên hàng không mẫu hạm Liêu Ninh. Điều này làm dâng lên một làn sóng tự hào yêu nước về năng lực ngày càng gia tăng của Trung Quốc. Truyền hình nhà nước thường phát hàng giờ các clip máy bay cất và hạ cánh, trong khi những người sử dụng internet ở khắp mọi miền Trung Quốc tải lên mạng các bức ảnh trong đó chủ nhân đang tạo dấu hiệu “an toàn” giống như thủy thủ đoàn trên tàu sân bay ra hiệu cho phi công.

Các phi công hàng không mẫu hạm Trung Quốc lái máy bay ném bom J-15, một phiên bản nhái theo máy bay Sukhoi Su-33 của Nga.

Trung Quốc đã dành cả một thập kỷ để tân trang lại con tàu sân bay “bãi rác” từ thời Xô viết mà họ mua của Ukraine rồi đưa con tàu này vào đội hình chính thức của mình năm 2012. Đây là một phần trong kế hoạch mở rộng hải quân Trung Quốc bao gồm các tàu mặt nước mới và tàu ngầm hiện đại.

Tàu sân bay Liêu Ninh chậm hơn và nhỏ hơn các tàu sân bay của Mỹ, đồng thời không chở được nhiều phi cơ bằng.

Liêu Ninh vẫn đang trong giai đoạn thử nghiệm trên biển.

Hồi tháng 12/2013, một tàu Trung Quốc hộ tống tàu Liêu Ninh đã va chạm với một tuần dương hạm của hải quân Mỹ khi đang hoạt động trong vùng biển quốc tế ở Biển Đông./.

 

Theo VOV


.