WHO cho phép dùng thuốc đang thử nghiệm để đối phó Ebola

01:08, 13/08/2014
.

Tổ chức Y tế Thế giới (WHO) vào hôm 12.8 đã cho phép sử dụng các loại thuốc đang trong giai đoạn thử nghiệm để đối phó với dịch Ebola trong bối cảnh số người chết vì vi rút này đã vượt 1.000.
 

Thông báo của WHO được đưa ra sau khi Công ty Mapp Biopharmaceutical (Mỹ) phát triển được thuốc chống Ebola mang tên ZMapp cho biết đã gửi toàn bộ số thuốc hiện có đến Tây Phi, nơi vi rút đang hoành hành, AFP đưa tin.

“Đối với tình hình đặc biệt của dịch Ebola, cung cấp các biện pháp ngăn ngừa chưa kiểm định là một biện pháp mang tính nhân đạo”, Phó tổng giám đốc WHO Marie-Paule Kieny phát biểu sau cuộc gặp gỡ với các chuyên gia y tế để bàn về Ebola.

Dịch Ebola lần này được cho là tồi tệ nhất kể từ sau khi chủng vi rút này được phát hiện lần đầu cách đây 40 năm. Đã có 1.013 người chết vì Ebola tính từ đầu năm đến nay, theo thống kê từ WHO.

Các trường hợp nhiễm bệnh hiện nằm trong 4 quốc gia Tây Phi, gồm: Guinea, Liberia, Sierra Leone và Nigeria.

Một tu sĩ lớn tuổi người Tây Ban Nha, người bị nhiễm Ebola khi giúp đỡ các bệnh nhân ở Liberia, đã chết tại một bệnh viện ở Marid hôm 12.8, 5 ngày sau khi được sơ tán khỏi khu vực có dịch.

Ông này đã được điều trị bằng ZMapp và mặc dù vẫn không qua khỏi, nhưng loại thuốc này vẫn cho thấy có tác dụng tích cực đối với 2 nhân viên y tế Mỹ bị nhiễm khác, AFP cho hay.



Hoàng Uy/Báo Thanh niên


.