Trung tâm cách ly bị tấn công, 17 bệnh nhân nhiễm Ebola mất tích

02:08, 18/08/2014
.

Người dân khu ổ chuột Liberia còn ăn cắp những vật dụng nhiễm virus Ebola của bệnh nhân khiến dịch bệnh có nguy cơ lan rộng.

AFP đưa tin, ngày 17/8, 17 bệnh nhân nhiễm Ebola đã bị mất tích sau khi chạy trốn khỏi một cuộc tấn công tại một trung tâm cách ly ở ngoại ô thủ đô Monrovia, Liberia.

Một nhân chứng cho biết những kẻ tấn công đã phá cửa và cướp bóc trung tâm y tế khiến tất cả bệnh nhân phải bỏ trốn.
 

Người dân Liberia phản đối xây dựng các trung tâm y tế (Ảnh: Getty Images)
Người dân Liberia phản đối xây dựng các trung tâm y tế (Ảnh: Getty Images)


Ông George Williams, người đứng đầu Hiệp hội Nhân viên y tế Liberia cho biết tại trung tâm này, có tất cả 29 bệnh nhân có kết quả dương tính với virus Ebola và họ đều đã được sơ cứu trước khi đến bệnh viện.

“Trong số 29 bệnh nhân tại trung tâm, 17 người đã chạy trốn sau cuộc tấn công, 9 người chết từ 4 ngày trước và 3 người khác đã bị người nhà ép đưa về”, ông Williams nói.

Những kẻ tấn công chủ yếu là thanh niên cầm gậy gộc, hét lên rằng “không có Ebola” tại Liberia và xông vào tấn công vào trung tâm y tế.

Tại nước Tây Phi này, nhiều người dân phản đối việc thành lập các trung tâm cách ly của Chính phủ tại các khu vực được cho là ổ dịch của Ebola ở thủ đô Liberia.

“Chúng tôi kêu gọi họ không được xây dựng các trung tâm y tế ở đây. Họ đã không nghe chúng tôi”, một thanh niên Liberia nói. “Chúng tôi không tin là có dịch Ebola này”.

Đợt dịch Ebola hiện nay là đợt dịch bùng phát mạnh nhất kể từ khi virus chết người nay xuất hiện vào năm 1976. Theo Tổ chức Y tế Thế giới (WHO), tính đến ngày 13/8, dịch bệnh này đã cướp đi sinh mạng của 1.145 người chỉ trong vòng 5 tháng, trong đó có 413 người Liberia, 380 người Guinea, 348 người Sierra Leone và 4 người Nigeria.

Trợ lý Bộ trưởng Y tế Liberia Tolbert Nyenswah cho biết người dân đã tấn công trung tâm y tế nằm ở khu ổ chuột West Point bởi họ rất tức giận khi thấy nhiều bệnh nhân chuyển đến trung tâm này từ các khu vực khác của thành phố.

Một quan chức cảnh sát cấp cao bày tỏ quan ngại dịch Ebola có thể nhanh chóng lan rộng tại khu ổ chuột lớn nhất thủ đô Monrovia sau khi người dân lấy đi các vật dụng như giấy dính máu hay nệm của những bệnh nhân nhiễm bệnh.

Ông cho biết ở khắp nơi đều có nhiều người bỏ chạy với những đồ vật ăn trộm từ các bệnh nhân và lo sợ rằng toàn bộ người dân West Point có nguy cơ bị nhiễm bệnh.

Hiện nay, cảnh sát Liberia đang khôi phục lại trật tự tại West Point./.

 


Theo  Tạ Hiển/VOV.VN


.