Tổ chức Nhà nước Hồi giáo (IS) – Mối đe dọa mới về an ninh

09:08, 21/08/2014
.

Những ngày qua, cả thế giới chấn động khi tổ chức Nhà nước Hồi giáo liên tiếp đưa ra các thông điệp mang tính khiêu khích và cảnh báo nhằm vào phương Tây.
 

Phiến quân thuộc Nhà nước Hồi giáo Iraq tại một vị trí ở tỉnh Salaheddin, Iraq hôm 14/6. (Ảnh: AFP)
Phiến quân thuộc Nhà nước Hồi giáo Iraq tại một vị trí ở tỉnh Salaheddin, Iraq hôm 14/6. (Ảnh: AFP)


Động thái này không chỉ cho thấy mức độ tàn độc của nhóm phiến quân này mà còn cho thấy một mối đe dọa hiện hữu đối với tình hình an ninh của Irắc cũng như khu vực Trung Đông và toàn thế giới.

Tàn bạo, thiện chiến, được tổ chức tốt và có nền tài chính dồi dào, Lực lượng Nhà nước hồi giáo (IS) đang nhanh chóng trở thành tổ chức vũ trang cực đoan nguy hiểm nhất trên thế giới.

Lực lượng này có nguồn gốc từ tổ chức Nhà nước Hồi giáo Iraq (ISI), được thành lập ngày 15/10/2006 trên cơ sở hợp nhất một số nhóm, chủ yếu là các tay súng người Sunni, bất đồng với chính quyền Baghdad.

Không giống như tổ chức khủng bố al-Qaeda, Nhà nước Hồi giáo tập trung vào việc chiếm đất ở Iraq và Syria chứ không tấn công vào các mục tiêu phương Tây. Nhưng với những động thái gần đây, IS đang gieo rắc nỗi sợ hãi rằng nó sẽ trở thành một tổ chức khủng bố nguy hiểm hơn, tàn bạo hơn so với mạng lưới khủng bố al-Qaeda. Càng chiếm được nhiều đất, lực lượng này càng thể hiện mình không chỉ là một tập hợp các tay súng cực đoan. Chúng theo đuổi mục tiêu thành lập chính quyền hồi giáo, kiểm soát người dân tại các vùng đất mà mình quản lý bằng luật hồi giáo Sharia hà khắc.

Sự lớn mạnh của Nhà nước Hồi giáo đe dọa sẽ càng làm cho cuộc xung đột sắc tộc tại Iraq trở nên căng thẳng và đẫm máu hơn, đồng thời kích động các nhân tố cực đoan.

Tổng thống Mỹ Barack Obama cho biết: “Nhà nước Hồi giáo tuyên bố đại diện cho sự phẫn nộ của người Sunni nhưng chúng đã tàn sát cả đàn ông, phụ nữ và trẻ em Sunni. Chúng tuyên bố phản đối các lực lượng nước ngoài nhưng lại tuyển mộ các tay súng nước ngoài để tiêm nhiễm tư tưởng thù địch. Người dân Iraq cần phải đoàn kết lại với nhau để đẩy lui phiến quân ra khỏi những vùng đất mà chúng đã chiếm giữ”.

Nhưng sự nguy hiểm của Nhà nước Hồi giáo còn vượt xa ngoài biên giới Iraq và đe dọa sẽ làm đảo lộn bản đồ địa chính trị Trung Đông. Với một đội quân tinh nhuệ gồm các chiến binh Arab và nước ngoài, tổ chức này hiện đang kiểm soát 1/3 lãnh thổ Syria, mở rộng hoạt động tại Lebanon và đe dọa sẽ nhắm vào các mục tiêu phương Tây. Sự nổi lên của Nhà nước Hồi giáo rõ ràng đang đặt không chỉ Trung Đông mà cả thế giới trước những thách thức mới về an ninh.



Phương Thảo/VTV

 


.