Phiến quân Hồi giáo tuyên bố "chặt đầu phóng viên Mỹ"

09:08, 20/08/2014
.

Nhóm khủng bố Nhà nước Hồi giáo (IS) hôm 19-8 cho biết đã hành quyết nhà báo Mỹ James Foley nhằm trả thù việc Mỹ không kích vào các chiến binh của nhóm này.

 

Nhà báo James Foley và gã đàn ông mặc đồ đen trong đoạn video - Ảnh: Reuters
Nhà báo James Foley và gã đàn ông mặc đồ đen trong đoạn video - Ảnh: Reuters


AFP thông tin nhóm Hồi giáo dòng Sunni công bố một đoạn băng nói họ đã hành quyết ông Foley - nhà báo này biệt tăm sau khi bị bắt ở Syria hồi tháng 11-2012.

Foley là một nhà báo có kinh nghiệm thường cộng tác với các tờ báo và hãng tin lớn của Mỹ như GlobalPost, AFP, … Ông  đã từng viết về cuộc chiến ở Libya trước khi đến Syria để đưa tin cuộc nổi dậy chống lại chính quyền tổng thống Syria Bashar al-Assad.

Gia đình Foley đã tìm mọi cách vận động nhằm trả tự do cho nhà báo này. Gia đình nhấn mạnh Foley là một nhà báo độc lập, anh không thiên vị khi đưa tin về Syria và phải được trả tự do.

Gia đình Foley còn đưa các thông điệp lên mạng nhằm kêu gọi nhóm bắt cóc đừng gây hại cho nhà báo này.

Đại diện tờ GlobalPost và hãng tin AFP đã gởi lời chia buồn đến gia đình nhà báo Foley.

“James là một nhà báo dũng cảm, độc lập, không thiên vị khi đưa tin về các xung đột nguy hiểm ở Syria… Các tác phẩm báo chí của anh đăng tải trên AFP và các cơ quan thông tấn khác đều được nhiều người tán dương. Không gì có thể biện minh cho việc giam giữa hoặc đe dọa mạng sống của anh ấy” - người đứng đầu hãng tin AFP Emmanuel Hoog cho biết.

Nhà Trắng đang xem xét băng ghi hình

Nhà Trắng cho biết cơ quan tình báo Mỹ đang nghiên cứu đoạn ghi hình trên.

“Nếu đúng là sự thật, thì đây là một vụ mưu sát dã man một nhà báo Mỹ vô tội. Chúng tôi gởi lời chia buồn sâu sắc đến gia đình và bạn bè của người bị hại” - người phát ngôn hội đồng an ninh quốc gia Mỹ Caitlin Hayden cho biết.

Hăm dọa xử tử thêm một nhà báo Mỹ

Tổ chức Nhà Nước Hồi Giáo cũng đe dọa sẽ làm điều tương tự với nhà báo Steven Sotloff và cảnh báo rằng số phận của Sotloff phụ thuộc vào việc tổng thống Mỹ Barack Obama có ngừng các đợt tấn công quân sự vào nhóm khủng bố này hay không.

Nhà báo Sotloff bị bắt cóc vào tháng 8-2013. Sotloff là cộng tác viên của các tờ Time, Foreign Policy, Christian Science Monitor…
 

Theo ĐÔNG PHƯƠNG - NGUYỆT PHƯƠNG/Tuổi Trẻ Online

 


.