Phiên họp khẩn HĐBA về Ukraine: Bất đồng gay gắt giữa Nga và phương Tây

03:08, 29/08/2014
.

Rạng sáng 29/8 theo giờ Việt Nam, Hội đồng Bảo an LHQ lại tiếp tục một phiên họp khẩn về tình hình căng thẳng tại miền Đông của Ukraine. Phiên họp đã chứng kiến những bất đồng vô cùng gay gắt giữa Nga và các nước phương Tây.
 

 HĐBA LHQ họp khẩn về Ukraine
HĐBA LHQ họp khẩn về Ukraine


Theo thông tin từ phóng viên thường trú Đài THVN tại Liên Hợp Quốc, Phó Tổng Thư ký phụ trách vấn đề chính trị Feltman đã lên tiếng bày tỏ những lo ngại khi cho biết, bạo lực đã liên tiếp xảy ra suốt hai ngày qua tại khu vực dọc bờ biển phía Nam của Ukraine. Cùng với đó là sự tăng cường hoạt động của các nhóm vũ trang bất hợp pháp hoạt động trong khu vực Donetsk.

Bên cạnh đó, ông Feltman cũng cho rằng LHQ không có phương tiện để xác minh độc lập nhưng nếu việc triển khai  quân của Nga tới Ukraine là đúng thì đó là điều đáng lo ngại.

Phóng viên Trần Hà của Đài THVN cho biết: Tuy diễn ra chưa đầy hai tiếng đồng hồ nhưng phiên họp đã chứng kiến những bất đồng vô cùng gay gắt giữa Nga và các nước phương Tây. Phía Ukraine kêu gọi Hội đồng bảo an LHQ cần phải có biện pháp khẩn cấp để ngăn chặn sự tiến quân của Nga. Mỹ và các đồng minh phương Tây cho rằng Nga đã cố tình không lắng nghe, cố tình gây căng thẳng, đưa quân vào Ukraine để ủng hộ phe ly khai.

Đáp lại những chỉ trích này, Đại sứ Nga tại LHQ đã khẳng định, căng thẳng leo thang hiện nay  bắt nguồn từ hệ quả trực tiếp của những chính sách thiếu thận trọng của Kiev trong cuộc chiến chống lại chính người dân của mình.

Đại sứ Nga cũng cho rằng với sự hậu thuẫn của một số quốc gia, Kiev đã  cố tình tảng lờ tất cả những thỏa thuận nhằm giải quyết cuộc khủng hoảng chính trị hiện nay.

Một diễn biến đáng chú ý, Nga đã đưa ra một dự thảo tuyên bố báo chí, trong đó kêu gọi ngừng bắn ở Ukraine nhưng dự thảo này đã không được các thành viên khác thông qua.


Trước những diễn biến mới tại Ukraine, Tổng Thư ký LHQ Ban Ki-moon cũng  đã lên tiếng cảnh báo rằng căng thẳng đang trở nên nguy hiểm. Đồng thời kêu gọi cộng đồng quốc tế nỗ lực hết sức để không cho phép tình hình tồi tệ hơn nữa. Tổng Thư ký khẳng định để giải quyết căng thẳng leo thang, không có cách nào khác là các bên phải ngồi lại đối thoại.
 

Theo Trần Hà/VTV.VN


 


.