Nga đơn phương đưa đoàn xe cứu trợ vào Ukraine

04:08, 22/08/2014
.

Ngày 22-8, Nga tuyên bố đã mệt mỏi vì phải chờ sự chấp nhận của Ukraine và chủ động triển khai đoàn xe chở hàng cứu hộ vào thành phố miền đông Luhansk.
 

Đoàn xe cứu trợ Nga đi vào Ukraine - Ảnh: Reuters
Đoàn xe cứu trợ Nga đi vào Ukraine - Ảnh: Reuters


Theo AFP, Bộ Ngoại giao Nga tuyên bố: “Chúng tôi không thể tiếp tục chấp nhận những lời dối trá trắng trợn và việc Kiev từ chối thỏa thuận. Nga quyết định hành động. Đoàn xe chở hàng cứu trợ nhân đạo đang tiến về phía Luhansk”.

Một phóng viên AFP cho biết đã quan sát thấy 10 chiếc xe tải đầu tiên của Nga vượt qua biên giới Ukraine và tiến về cửa khẩu bên trong lãnh thổ Ukraine. Một số xe khác đã được biên phòng Ukraine kiểm tra xong và đang chờ đi vào Ukraine.

Đoàn xe của Nga gồm khoảng 300 chiếc. Trước đó chính quyền Kiev bày tỏ lo ngại đoàn xe này chở lậu vũ khí tới cho quân ly khai thân Nga ở các thành phố miền đông Ukraine.

Trong khi đó Ủy ban Quốc tế Chữ thập đỏ (ICRC) tuyên bố không thể thực hiện sứ mệnh nhân đạo nếu cả Kiev và quân ly khai không đảm bảo an ninh cho họ.

Bộ Ngoại giao Nga chỉ trích chính quyền Ukraine liên tục đưa ra nhiều lý do không thuyết phục để trì hoãn việc đưa đoàn xe tới cứu trợ người dân ở các tỉnh thành miền đông. Matxcơva cũng bác bỏ cáo buộc rằng đoàn xe này chở vũ khí.

Liên Hiệp Quốc ước tính đến nay đã có hơn 2.000 người ở đông Ukraine thiệt mạng trong các vụ giao tranh và hơn 330.000 người phải bỏ nhà cửa đi lánh nạn.
 

Theo NGUYỆT PHƯƠNG/Tuổi Trẻ Online

 


.