IS chiếm căn cứ không quân ở Syria

01:08, 26/08/2014
.

Tổ chức Hồi giáo cực đoan IS vừa chiếm một căn cứ không quân ở Syria sau đợt giao tranh với quân chính phủ khiến hơn 500 người thiệt mạng.
 

 Một tay súng IS thông báo việc chiếm căn cứ không quân Taqba - Ảnh: Reuters
Một tay súng IS thông báo việc chiếm căn cứ không quân Taqba - Ảnh: Reuters


Theo Reuters, ít nhất 346 tay súng IS và hơn 170 binh sĩ Syria thiệt mạng từ cuối tuần trước, thời điểm IS tung chiến dịch đánh chiếm căn cứ Taqba. Nơi này nằm cách thành phố Raqqa, một thành trì của IS, khoảng 45 km. Sau nhiều lần phá tường bất thành, các tay súng IS bất ngờ toàn lực tấn công vào rạng sáng qua.

Chiến đấu cơ của quân chính phủ lập tức tiến hành không kích nhằm đẩy lùi lực lượng IS nhưng bất thành. Taqba là căn cứ mới nhất rơi vào tay IS kể từ khi tổ chức này củng cố quyền kiểm soát trên một khu vực lãnh thổ rộng lớn ở miền bắc và đông Syria. Tháng trước, IS đánh chiếm căn cứ quân sự Sư đoàn 17 ở Raqqa, giết chết 85 binh sĩ. Hai tuần sau đó, tổ chức này chiếm tiếp căn cứ Lữ đoàn 93 sau nhiều ngày giao tranh ác liệt.

Những diễn biến trên cho thấy IS muốn chuyển hướng về lại Syria sau khi bị chặn đà tiến ở Iraq do các cuộc không kích của Mỹ. Mặc dù vậy, tổ chức này vẫn đang vây hãm rất chặt thị trấn Amerli của người dân tộc Turk theo Hồi giáo dòng Shiite ở miền bắc Iraq. Suốt hơn 2 tháng qua, khoảng 20.000 cư dân tại đây trong tình trạng thiếu điện, nước uống, thực phẩm và thuốc men nghiêm trọng. Mới đây, LHQ đã phải lên tiếng cảnh báo về nguy cơ thảm sát sắc tộc ở Amerli.

Trước những diễn biến trên, Ngoại trưởng Syria Walid al-Moualem ngày 25.8 tuyên bố nước ông sẵn sàng hợp tác với tất cả các bên để đối phó IS, theo Reuters. Kể từ khi tổ chức cực đoan này trỗi dậy và gây ra nhiều hành động đẫm máu, phương Tây dường như đã giảm bớt áp lực lên chính quyền của Tổng thống Syria Bashar Al-Assad. Thậm chí, nhiều nhóm muốn lật đổ ông Al-Assad hiện cũng đang tập trung chống trả IS.
 

Ca sĩ nhạc rap là kẻ giết nhà báo Mỹ?

Tình báo Anh và Mỹ đang nghi ngờ tay súng IS bịt mặt đã hành quyết nhà báo Mỹ James Foley vừa qua là ca sĩ nhạc rap quốc tịch Anh Abdel Majed Abdel Bary. Dù giới chức chưa chính thức xác nhận nhưng Fox News dẫn nguồn tin cho biết người này đang là mục tiêu điều tra hàng đầu. Bary sang Syria vào năm 2013 và báo chí Anh xác định hắn nằm trong nhóm 3 tay súng IS gốc Anh chuyên phụ trách bắt cóc công dân phương Tây.

Trong một diễn biến khác, nhóm Hồi giáo vũ trang al-Nusra, được cho là có liên hệ với al-Qaeda ở Syria, hôm 24.8 đã phóng thích nhà báo Mỹ Peter Theo Curtis, theo Reuters. Curtis bị nhóm này bắt cóc và giam giữ hơn 2 năm qua. Giới chức Washington từ chối bình luận về việc Mỹ có trả tiền chuộc cho al-Nusra hay không.

 

Theo Trùng Quang/Thanh Niên Online

 


.