"Iran triển khai máy bay tấn công trợ giúp Iraq"

08:07, 03/07/2014
.

Giới phân tích đã chỉ ra các bằng chứng cho thấy Iran cung cấp cho Iraq các máy bay tấn công để trợ giúp nước này chống lại lực lượng phiến quân Hồi giáo do nhóm ISIS đứng đầu.


Ngày 29/6, Iraq đã nhận được lô máy bay chiến đấu Sukhoi đầu tiên từ Nga trong bối cảnh chính quyền Baghdad đang chống lại lực lượng phiến quân Hồi giáo có tên gọi “Nhà nước Hồi giáo Iraq và vùng Cận Đông” (ISIS).

IISS cho biết số seri trên các máy bay do Iraq công bố trùng khớp với các số seri của máy bay Iran.
IISS cho biết số seri trên các máy bay do Iraq công bố trùng khớp với các số seri của máy bay Iran.


Nhưng các nhà phân tích từ Viện nghiên cứu chiến lược quốc tế (IISS) tại London cho hay một đợt bàn giao khác vào ngày 1/7 xuất phát từ Iran.

Điều này có nghĩa là Mỹ, vốn cũng đã điều các máy bay chiến đấu tới Iraq, đang hoạt động cùng Iran trong cuộc xung đột tại Iraq.

Mỹ đã triển khai các trực thăng và máy bay không người lái tới Iraq và đang tích cực thu thập thông tin về đà tiến của ISIS. Washington cũng cung cấp cho không quân Iraq các tên lửa Hellfire.


Joseph Dempsey, một nhà phân tích của IISS, đã nghiên cứu kỹ lưỡng đoạn video về các máy bay chiến đấu được giới chức Iraq công bố.
 
IISS cho biết số seri trên các máy bay do Iraq công bố trùng khớp với các số seri của máy bay Iran.

Ông Dempsey cho biết ông tin rằng một vài trong số các chiến đấu cơ - các máy bay tấn công mặt đất Sukhoi Su-25 "Frogfoot" - đang hoạt động tại Iraq thực chất là của Iran.

"Việc phân tích hình ảnh cho thấy đây là kết luận hợp lý nhất. Giao diện, số hiệu và việc ngụy trang đều hợp với những điều chúng tôi biết về phi đội của Iran", ông Dempsey nói.

Trên thực tế, Iran có một số lượng nhỏ các máy bay chiến đấu Su-25, do Lực lượng vệ binh cách mạng Iran (IRGC) vận hành.

Nhưng trớ trêu là phần lớn các máy bay đó từng thuộc không quân Iraq, vì 7 chiếc Su-25 đã ẩn náu tại Iran trong Chiến tranh vùng Vịnh lần thứ nhất.

Trái ngược với mong muốn của Iraq, các máy bay này đã bị giữ lại và sau đó được đưa vào sử dụng trong quân đội Iran.

Tất nhiên, rất khó để xác định ai đang thực sự điều khiển các phi cơ trên.

Ông Dempsey cho hay: "Mặc dù Iraq có thể vẫn còn có một số khả năng vì từng vận hành Su-25 trong quá khứ nhưng các phi công không có kinh nghiệm bay trong ít nhất 11 năm qua. Vì vậy, sự hỗ trợ phần nào từ bên ngoài là cần thiết".

Theo An Binh/Dân Trí

 


.