EU trừng phạt các lãnh đạo tình báo Nga

07:07, 26/07/2014
.

 


Liên minh châu Âu (EU) ngày 26/7 đã công bố mở rộng lệnh trừng phạt đối với Nga, lần này là nhằm vào lãnh đạo các cơ quan tình báo, vì vai trò của của Mátxcơva trong cuộc khủng hoảng tại Ukraine.

 

Giám đốc cơ quan an ninh Nga FSB Alexander Bortnikov (trái) và giám đốc Cơ quan tình báo đối ngoại Mikhail Fradkov có tên trong danh sách trừng phạt mới của EU.
Giám đốc cơ quan an ninh Nga FSB Alexander Bortnikov (trái) và giám đốc Cơ quan tình báo đối ngoại Mikhail Fradkov có tên trong danh sách trừng phạt mới của EU.


Giám đốc cơ quan an ninh Nga FSB Alexander Bortnikov và người đứng đầu Cơ quan tình báo đối ngoại Mikhail Fradkov có tên trong danh sách 15 cá nhân và 18 thực thể bị đóng băng tài sản và cấm vận thị thực.

Tổng thống Chechnya Ramzan Kadyrov cũng có tên trong danh sách.

Trong số các thực thể bị đưa vào danh sách có vài công ty đặt trụ sở ở Crimea, bán đảo mà Nga đã sáp nhập hồi tháng 3 vừa rồi.

Như vậy, cho tới nay EU đã áp đặt các lệnh trừng phạt đối với 87 cá nhân và 20 tổ chức của Nga, tất cả đều có liên quan trực tiếp đối với tình hình bất ổn ở đông Ukraine.

Từ tuần tới, 28 quốc gia thành viên của EU dự kiến sẽ thực hiện các biện pháp trừng phạt kinh tế chống lại Nga, trong các lĩnh vực như tiếp cận các thị trường tài chính, mua bán vũ khí, công nghệ năng lượng và công nghệ sử dụng cho cả mục đích quân sự và dân sự.

EU vốn không muốn thực hiện các biện pháp trừng phạt kinh tế chống lại Nga mà Mỹ luôn thúc giục. Tuy nhiên, sau vụ rơi máy bay Malaysia ở miền đông Ukraine mà lực lượng ly khai thân Nga được cho là thủ phạm, EU đã có những thay đổi rõ ràng về suy nghĩ, mặc dù vẫn còn nhiều bất đồng giữa các quốc gia thành viên trong khối.

 

Theo An Bình/Dân Trí

 


.