Đức triệu Đại sứ Mỹ để làm rõ vụ bắt giữ gián điệp

11:07, 05/07/2014
.

Đức đã ra lệnh bắt giữ một nhân viên 31 tuổi của Cơ quan Tình báo LB Đức, vì nghi ngờ người này hoạt động gián điệp cho NSA.

Căng thẳng giữa Đức và Mỹ lại gia tăng khi Bộ Ngoại giao Đức đã cho triệu Đại sứ Mỹ tại Berlin tới để làm rõ các nghi vấn liên quan đến việc bắt giữ một người Đức bị nghi ngờ làm gián điệp cho Mỹ.

Trước đó, Tổng công tố Liên bang Đức đã ra lệnh bắt giữ một nhân viên 31 tuổi của Cơ quan Tình báo Liên bang Đức (BND) vì nghi ngờ người này hoạt động gián điệp cho NSA.
 

Ông William Binney (Ảnh USA Today)
Ông William Binney (Ảnh USA Today)


Nhân viên này làm công tác văn thư cho Cơ quan Tình báo Liên bang Đức, bị bắt giữ từ hôm 2/7. Vụ bắt giữ được công bố một ngày sau khi Uỷ ban Điều tra của Quốc hội Đức về hoạt động do thám của NSA lần đầu tiên tiến hành thẩm vấn William Binney, một cựu nhân viên đã làm việc trên 30 năm cho NSA.

Theo cáo buộc của ông Binney, NSA muốn có thông tin về tất cả mọi thứ nhằm mục đích kiểm soát con người. Cơ quan này đẩy mạnh hoạt động thu lén thông tin từ sau vụ đánh bom khủng bố ngày 11/9 ở Mỹ.

Mối quan hệ giữa Đức và Mỹ đã căng thẳng từ sau các cáo buộc hồi năm ngoài rằng Cơ quan An ninh quốc gia Mỹ đã tiến hành nghe lén các cuộc điện thoại của Thủ tướng Đức Angela Merkel.

Theo giới phân tích, vụ bắt giữ nêu trên có thể sẽ khiến Mỹ và Đức gặp khó khăn trong việc hợp tác phản đối Nga liên quan đến vấn đề Ukraine, cũng như kiểm soát chương trình hạt nhân của Iran.

Trong một diễn biến có liên quan, ông Steffen Seibert, người phát ngôn của Thủ tướng Merkel ngày 4/7 cho biết, bà Merkel đã được thông báo về vụ bắt giữ trên và bà đã yêu cầu các thành viên của 9 Ủy ban Quốc hội Đức tiến hành điều tra hoạt động của các cơ quan tình báo nước ngoài tại Đức.

Ông Seibert cũng cho biết, Thủ tướng Đức xem vụ bắt giữ trên là nghiêm trọng./.

Theo Hồng Nhung/VOV


.