Nga lên tiếng về vụ Trung Quốc đặt giàn khoan trái phép

01:05, 16/05/2014
.

Đài Tiếng nói nước Nga vừa dẫn lời người phát ngôn Bộ Ngoại giao nước này Alexandr Lukashevich kêu gọi các bên kiềm chế và bày tỏ hi vọng Việt Nam và Trung Quốc giải quyết vấn đề ở biển Đông thông qua đàm phán hòa bình.
 

Ông Aleksandr Lukashevich - Ảnh: wordpress.com
Ông Aleksandr Lukashevich - Ảnh: wordpress.com


Ông Lukashevich nói Matxcơva theo dõi sát sao tình hình ở biển Đông và mong muốn các bên kiềm chế.

Trong một diễn biến khác, ngày 15-5, Hãng tin Itar - Tass nói Nga có thể sớm chuyển các máy bay Yak-130 cho Mông Cổ, Việt Nam và các nước Mỹ Latin.

“Chúng tôi đang nỗ lực để giao các máy bay này cho Mông Cổ, Việt Nam và một số nước khác” - Itar-Tass dẫn lời ông Alexander Fomin, giám đốc Cục Hợp tác kỹ thuật quốc phòng Liên bang Nga (FSMTC).

Yak-130 là loại máy bay huấn luyện cho phi công máy bay chiến đấu hiện đại của Nga. Máy bay này được xuất khẩu qua Công ty xuất khẩu vũ khí Nga Rosoboronexport và hãng chế tạo máy bay Irkut.

Bangladesh cũng sẽ nhận 16 máy bay Yak-130 trước năm 2016 theo một thỏa thuận cho vay từ Nga. Itar-Tass không cho biết Nga sẽ chuyển bao nhiêu máy bay cho Việt Nam và thời hạn ra sao.

Ông Fomin cũng nói Nga sẽ tham gia đấu thầu cung cấp máy bay chiến đấu đa chức năng, các hệ thống phòng không, máy bay trực thăng và tàu ngầm cho nhiều nước châu Á - Thái Bình Dương.



Theo CHIÊU VĂN/Tuổi trẻ


.