Súng đã nổ ở miền đông Ukraine, Kiev chao đảo

08:04, 13/04/2014
.

Lực lượng đặc nhiệm Ukraine hôm 13/4 đã có cuộc đọ súng với lực lượng dân quân ủng hộ Nga ở thành phố miền đông. Vụ bạo lực này đã khiến một sĩ quan an ninh thiệt mạng và làm bị thương 5 người khác, Bộ trưởng Nội vụ lâm thời Ukraine cho biết.
 

Căng thẳng tiếp tục leo thang ở Kiev
Căng thẳng tiếp tục leo thang ở Kiev


Như vậy, sau những ngày biểu tình căng thẳng và đàm phán bế tắc, đây là lần đầu tiên xảy ra một cuộc đọ súng ở phía đông Ukraine – nơi những người biểu tình đang chiếm đóng một loạt tòa nhà chính quyền.
 
Trước đó, chính phủ lâm thời ở Kiev cho biết, họ đã ra lệnh triển khai các lực lượng an ninh đến thành phố phía đông Slaviansk nhằm đàn áp người biểu tình.
 
Súng đã nổ ở thành phố Slavyansk trong buổi sáng ngày hôm nay. Thành phố ở phía đông Ukraine này đã bị bao vây sau khi Kiev tuyên bố phát động “chiến dịch chống khủng bố” nhằm đối phó với người biểu tình.
 
Vụ nổ súng diễn ra ở một chốt chặn an ninh do người biểu tình dựng lên từ tối hôm thứ Bảy (12/4) ở ngay bên ngoài thành phố Slavyansk. Sau vụ đụng độ, người ta thấy trực thăng Ukraine bay lượn lờ trên bầu trời khu vực.
 
Người dân địa phương cũng cho biết, nhiều trực thăng vận tải đã hạ cánh ở một sân bay cũ, cách trung tâm thành phố Slavyansk khoảng 5km. Những binh lính trong bộ quân phục màu đen đã túa ra từ đó và đang hướng thẳng tới Slavyansk.
 
Bộ trưởng Nội vụ tạm quyền của Ukraine – ông Arsen Avakov cho biết trên trang Facebook rằng, một sĩ quan của Lực lượng An ninh Ukraine (SBU) đã bị thiệt mạng và 5 người khác bị thương ở Slovyansk. Đây là nơi  mà lực lượng biểu tình đã chiếm đóng trụ sở cảnh sát và văn phòng của Cơ quan An ninh địa phương.
 
Trong số những người bị thương có chỉ huy Trung tâm Chống Khủng bố của SBU.
 
Bộ trưởng Nội vụ tạm quyền Avakov cho hay, những người biểu tình cũng bị thương nhưng không cung cấp thông tin chi tiết. Ông này cáo buộc lực lượng biểu tình sử dụng dân thường làm lá chắn sống. Các phóng viên có mặt ở Slavyansk đưa tin, một số người dân địa phương có mặt trong các tòa nhà mà người biểu tình chiếm đóng và cả bên trong hàng rào cố thủ của lực lượng này nhưng những người dân đó tình nguyện làm như vậy bởi họ ủng hộ phong trào đòi độc lập.
 
Giới chức y tế khu vực Donetsk thông báo, một người đã thiệt mạng trên con đường nối Slavyansk đến Artyomovsk và 5 người khác bị thương vì bị trúng đạn ở thành phố Slavyansk. Không rõ đây có phải là số thương vong mà Bộ trưởng tạm quyền Avakov đưa ra trước đó hay không.
 
Bất ổn ở Slovyansk và thành phố công nghiệp chính gần đó Donetsk là dấu hiệu mới nhất về cơn thịnh nộ của người dân ở phía đông Ukraine đối với chính quyền lâm thời ở Kiev. Người dân ở những nơi này phần lớn nói tiếng Nga và họ phản đối chính quyền lâm thời ở Kiev sau khi phe đối lập lật đổ Tổng thống Viktor Yanukovych và lên cầm quyền hồi tháng 2 vừa rồi. Khu vực phía đông Ukraine được xe là thành trì ủng hộ của Tổng thống bị lật đổ Yanukovych. Điều quan trọng hơn là những người dân ở phía đông Ukraine đang rất lo sợ về khả năng chính quyền thân phương Tây mới ở Kiev sẽ đàn áp họ, thực hiện các chính sách phân biệt đối xử với họ. Nỗi lo này xuất phát từ nguyên nhân, ngay khi vừa lên nắm quyền, chính phủ lâm thời ở Kiev đã nhanh chóng có những phát biểu, những bước đi và chính sách bài Nga, phân biệt đối xử với người gốc Nga.
 
Cũng như mọi lần, Bộ trưởng Nội vụ lâm thời Ukraine Avakov lại nhanh chóng đổ lỗi cho Moscow về tình hình bất ổn ở phía đông nước này.
 
Kiev chao đảo
 
Bất kỳ chiến dịch nào nhằm dùng vũ lực để đánh bật người biểu tình ra khỏi các tòa nhà chính quyền đều sẽ dẫn đến nguy cơ đẩy cuộc khủng hoảng chính trị ở Ukraine vào một giai đoạn mới nguy hiểm hơn bởi Moscow từng cảnh báo sẽ hành động để bảo vệ người nói tiếng Nga ở phía đông Ukraine nếu họ bị tấn công.
 
Moscow cũng cảnh báo, việc Ukraine dùng vũ lực với người biểu tình sẽ phá hỏng nỗ lực khởi động một hội nghị 4 bên nhằm giải quyết khủng hoảng ở nước này. Hội nghị này dự kiến sẽ diễn ra giữa Mỹ, Liên minh Châu Âu (EU), Nga và Ukraine.
 
Chưa kể, cuộc khủng hoảng trên còn có khả năng châm ngòi cho một cuộc chiến khí đốt, theo đó Nga sẽ cắt đứt nguồn cung cấp năng lượng cho các khách hàng trên khắp Châu Âu. Moscow từng tuyên bố sẽ buộc phải cắt đứt nguồn cung cấp khi đốt qua Ukraine nếu nước này không chịu thanh toán nợ nần.
 
Trong cuộc điện đàm với Ngoại trưởng Nga Sergey Lavrov mới đây, Ngoại trưởng Mỹ John Kerry "đã bày tỏ sự quan ngại sâu sắc” về cái mà ông này miêu tả là những cuộc tấn công “có sắp xếp, tương tự như các cuộc tấn công trước đó ở phía đông Ukraine và Crimea”. Ông Kerry còn tuyên bố rằng nếu Nga không có bước đi nhằm làm hạ nhiệt căng thẳng ở phía đông Ukraine và rút quân khỏi biên giới Ukraine thì sẽ “phải gánh chịu thêm hậu quả”.
 
Bộ Ngoại giao Nga nhanh chóng bác bỏ thẳng thừng những cáo buộc và đe dọa của ông Kerry, đồng thời khẳng định cuộc khủng hoảng ở Ukraine là do thất bại của chính quyền lâm thời mới ở Kiev trong việc “không quan tâm đến nhu cầu và lợi ích hợp pháp của cộng đồng người gốc Nga và nói tiếng Nga ở Ukraine”.
 
Ukraine cùng với Mỹ và phương Tây cứ khăng khăng cáo buộc Nga đang chuẩn bị một kịch bản tương tự như Crimea ở phía đông Ukraine dù Moscow đã nhiều lần phủ nhận điều này.
 
Ngoại trưởng Lavrov hôm nay tiếp tục lên tiếng nhấn mạnh, Nga không có bất kỳ ý định nào như nói ở trên và rằng chính chính quyền lâm thời bất hợp pháp ở Ukraine mới là lực lượng gây ra căng thẳng ở nước này.
 

 

Theo VnMedia


.