Nga tăng giá bán khí đốt cho Ukraine lên 485 USD/1.000m3

01:04, 04/04/2014
.

Phía Ukraine ngay lập tức lên tiếng cho rằng, việc Nga tăng giá bán khí đốt là hành động “mang động cơ chính trị”.
 
Ngày 3/4, Giám đốc điều hành tập đoàn khí đốt hàng đầu của Nga Gazprom, Aleksey Miller tuyên bố, Ukraine sẽ không tiếp tục nhận được ưu đãi về giá khi mua khí đốt từ Nga theo Hiệp định Kharkov. Theo đó, Ukraine sẽ phải trả 485 USD/1.000 m3 khí đốt bắt đầu từ tháng 4/2014.
 

Ukraine phải trả 485 USD/1.000 m3 khí đốt nhập khẩu từ Nga bắt đầu từ tháng 4/2014 (Ảnh: AFP)
Ukraine phải trả 485 USD/1.000 m3 khí đốt nhập khẩu từ Nga bắt đầu từ tháng 4/2014 (Ảnh: AFP)


Tuyên bố của ông Miller được đưa ra sau cuộc gặp với người đứng đầu công ty khí đốt Naftogaz của Ukraine, Andrey Kobolev tại Moscow. Naftogaz cũng chính là công ty phải chịu trách nhiệm chi trả phần lớn các hóa đơn nhập khẩu khí đốt chưa thanh toán của Ukraine.

Việc Nga tăng giá khí đốt diễn ra sau khi Tổng thống Nga Putin ký đạo luật hủy bỏ thỏa thuận song phương với Ukraine về việc thuê căn cứ cho Hạm đội Biển Đen của Nga trên bán đảo Crimea (Hiệp định Kharkov). Đạo luật đã được Duma quốc gia Nga (Hạ viện) và Hội đồng liên bang Nga (Thượng viện) thông qua.  

Theo Hiệp định Kharkov được ký kết ngày 30/4/2010 giữa Nga và Ukraine, Nga đồng ý bán khí đốt thấp hơn 100 USD (cho mỗi 1.000m3) so với giá thị trường để đối lấy việc Ukraine cho phép Nga duy trì căn cứ hải quân ở Sevastopol.

Quyết định chấm dứt việc giảm giá xuất khẩu khí đốt cho Ukraine nhận được sự ủng hộ mạnh mẽ của Thủ tướng Nga Dmitry Medvedev. Ông Medvedev trước đó đã nói rằng, Gazprom nên áp dụng mức giá bán khí đốt chung cho tất cả, không có ngoại lệ.

RT dẫn lời ông Miller cho hay, có khoảng 1/2 lượng khí đốt tự nhiên nhập khẩu của Ukraine đến từ Nga. Hiện Ukraine vẫn đang nợ 2,2 tỷ USD tiền mua khí đốt từ Nga.

Ông Miller nói: “Chúng tôi hy vọng Ukraine sẽ bắt đầu trả nợ cho chúng tôi trong tương lai gần và có thể chi trả ngay những khoản tiền nhập khẩu mới. Tuy nhiên, với tình hình hiện tại, dường như điều này là quá xa vời”.

Phản ứng trước động thái tăng giá khí đốt của Nga, Bộ trưởng Năng lượng Ukraine Yuri Prodan cho rằng, Tập đoàn năng lượng khổng lồ Gazprom của Nga đã đẩy mức giá khí đốt lên quá cao khi đòi Kiev phải trả 485 USD/1.000m3, đồng thời coi động thái này mang động cơ chính trị.

Trả lời báo giới tại thủ đô Kiev, ông Prodan kêu gọi đàm phán lại với Gazprom và cho biết: "Nền kinh tế Ukraine không nên trả một cái giá như vậy cho khí đốt. Đó là một cái giá mang động cơ chính trị"./.

 


Hùng Cường/VOV online
 


.