Mỹ tìm thấy tàu chìm từ thế kỷ 19

08:04, 24/04/2014
.

Giới chức Mỹ cho biết nước này vừa xác định được vị trí của một tàu hơi nước chở khách bị đắm từ thế kỷ 19 bên dưới Vịnh San Francisco.
 

Hình ảnh tàu City of Chester được xây dựng nhờ các thiết bị định vị sonar dưới nước. Ảnh: NOAA
Hình ảnh tàu City of Chester được xây dựng nhờ các thiết bị định vị sonar dưới nước. Ảnh: NOAA



Sử dụng máy quét sóng siêu âm địa hình dưới nước, các chuyên gia tìm kiếm đã phát hiện thấy tàu City of Chester nằm ở độ sâu khoảng 66m bên dưới Vịnh San Francisco, gần vị trí cầu Cổng Vàng. Cơ quan Khí quyển và Đại dương Quốc gia Mỹ (NOAA) cho biết xác tàu đã bị bùn che lấp song vẫn còn nguyên vẹn.

Máy quét tìm của NOAA bắt được những hình ảnh đầu tiên của City of Chester hồi tháng 5 năm ngoái. Các chuyên gia của cơ quan này đã dành 9 tháng sau đó để phân tích các dữ liệu và tái lập hình ảnh về hiện trạng con tàu. Tuyên bố của NOAA cho biết hình ảnh gửi về cho thấy thân tàu nhô lên phía trên đáy biển khoảng 5,5m và có một vết rách lớn bên mạn trái tàu.

Tàu City of Chester dài 61,5m bị đắm vào tháng 8/1888 sau khi va chạm mạnh với một tàu chở hơi nước khác là Oceanic khi đang trên đường tới thành phố Eureka, bang Nevada, Mỹ. Vụ tai nạn đã làm 16 người thiệt mạng và làm dấy lên làn sóng phân biệt chủng tộc cũng như lên án thủy thủ đoàn phần lớn là người Trung Quốc của tàu Oceanic mặc dù chính những thủy thủ này đã có công cứu sống phần lớn hành khách trên tàu City of Chester.

NOAA cho biết hiện không có kế hoạch trục vớt con tàu xấu số. Tuy nhiên, cơ quan này sẽ mở một trang web cung cấp thông tin cho những người quan tâm và đang lên kế hoạch mở một cuộc triển lãm tại San Francisco trưng bày các hình ảnh lịch sử cũng như hình ảnh hiện tại của con tàu đang nằm yên dưới đáy đại dương.



Theo Thu Huyền/Chinhphu.vn


.