Các quốc gia Tây Thái Bình Dương ký thỏa thuận hàng hải quan trọng

04:04, 22/04/2014
.

Hơn 20 quốc gia có các lợi ích ở Tây Thái Bình Dương hôm nay 22/4 đã ký kết một khung thỏa thuận thông tin hàng hải, trong một bước đi nhằm đảm bảo rằng việc thiếu liên lạc giữa các tàu hải quân các nước sẽ không dẫn tới một cuộc xung đột.

 

 Tàu hải quân Singapore tại Thanh Đảo, Trung Quốc.
Tàu hải quân Singapore tại Thanh Đảo, Trung Quốc.


Các quốc gia ký kết khung thỏa thuận bao gồm những nước có các lợi ích chiến lược tại khu vực Tây Thái Bình Dương, trong đó có Trung Quốc, Nhật, Philippines và Malaysia.

Thỏa thuận diễn ra tại một cuộc họp trong khuôn khổ Diễn đàn hải quân Tây Thái Bình Dương, được tổ chức tại thành phố Thanh Đảo, phía đông Trung Quốc.

Các quan chức hàng hải từ Trung Quốc và Mỹ cho biết thỏa thuận trên không nhằm giải quyết trực tiếp các vấn đề, trong đó có các tranh chấp lãnh thổ giữa Trung Quốc và các quốc gia láng giềng ở Hoa Đông và Hoa Đông. Nhưng các vụ việc tại các vùng biển đó có thể gây ra những lo ngại về một cuộc đụng độ ngẫu nhiên, vốn có thể dẫn tới một xung đột lớn hơn.

Tài liệu trên dù không mang tính ràng buộc pháp lý nhưng là một sổ tay hướng dẫn cho việc di chuyển và liên lạc khi các tàu và máy bay hải quân các nước bất ngờ đối đầu nhau.

Hải quân các nước được yêu cầu bắn pháo sáng màu xanh, vàng và đỏ trong các tình huống khác nhau và được liệt kê một danh sách các cụm từ bằng tiếng Anh để liên lạc với nhau.

“Tài liệu không mang tính ràng buộc pháp lý, nhưng đó là các biện pháp liên lạc phối hợp nhằm tối đa hóa an ninh trên biển”, bản thảo của tài liệu viết.

Phiên bản cuối cùng của thỏa thuận hiện chưa được công bố, nhưng một quan chức hải quân cho hay các ngôn từ trong bản thảo cơ bản đã được nhất trí.

Bên lề diễn đàn, ông Xu Hongmeng, phó đô đốc của hải quân Trung Quốc, cho hay thỏa thuận sẽ có ảnh hưởng tích cực đối với cách ứng xử trên biển, nhấn mạnh rằng thỏa thuận mang tính tự nguyện.

Tuy nhiên, ông Xu nhấn mạnh rằng tài liệu không có ảnh hưởng đối với việc ứng xử tại các vùng biển tranh chấp ở Hoa Đông và Biển Đông.

Trong khi đó, Trung Quốc và 10 quốc gia thành viên ASEAN cũng đang đàm phán về một bộ quy tắc ứng xử (COC) để giảm căng thẳng trên Biển Đông trước khi các tranh chấp lãnh thổ có thể được giải quyết.

Bộ quy tắc ứng xử trên Biển Đông không chỉ đề cấp tới các liên lạc mà còn tìm cách chấm dứt các cuộc tập trận quân sự tại các vùng biển tranh chấp và hạn chế việc xây dựng tại các đảo và bãi đá trống.
 

Theo An Bình/Dân Trí

 


.