Vụ máy bay mất tích: "Đòn trả thù" của "nhóm cảm tử Trung Quốc"

04:03, 10/03/2014
.

Diễn đàn Boxun gây xôn xao dư luận khi đăng tải bức thư nặc danh được gửi đến một nhà báo ở Trung Quốc hôm 9-3 với tiêu đề “Giải thích về sự kiện chuyến bay MH370 của hãng hàng không Malaysia Airlines”.

Tác giả bức thư tự xưng “Người lãnh đạo nhóm cảm tử Trung Quốc” và khẳng định tất cả những người trên chuyến bay này đã về với “Chúa trời ”. Nội dung bức thư còn cho biết vụ máy bay mất tích là “đòn trả thù” cho việc “chính phủ Trung Quốc đã đàn áp người Duy Ngô Nhĩ ở Tân Cương”. Hiện tính xác thực của thông tin này vẫn chưa được kiểm chứng.

Trong khi đó, ngày 10-3, Malaysia đã mở cuộc điều tra nội bộ đối với Cục Quản lý Xuất Nhập cảnh sau khi có thông tin 2 hành khách có gương mặt châu Á lại dùng hộ chiếu châu Âu trên chuyến bay MH370 gặp nạn.

Bộ trưởng Nội vụ Malaysia Datuk Zahid Hamidi thông báo: “Chúng tôi sẽ thực hiện cuộc điều tra nội bộ, đặc biệt là đối với các sĩ quan an ninh đang trực tại phòng quản lý xuất nhập cảnh trước khi chuyến bay MH370 cất cánh”. Ông Ahmad Zahid Hamidi phàn nàn rằng ông “không thể tin được việc đó cũng như không thể hiểu tại sao” các nhân viên an ninh lại để lọt những hành khách khả nghi như vậy. “Họ dùng hộ chiếu châu Âu nhưng lại mang khuôn mặt dân châu Á, điều này là rất không bình thường” – Bộ trưởng Nội vụ nói cuối ngày 9-3.
 

Không phải nước nào cũng sử dụng hệ thống hộ chiếu sinh trắc học và mã vạch như Malaysia. Ảnh: THE STAR ONLINE
Không phải nước nào cũng sử dụng hệ thống hộ chiếu sinh trắc học và mã vạch như Malaysia. Ảnh: THE STAR ONLINE

 
Đội điều tra đặc biệt nói trên do Cục trưởng Cục Quản lý Xuất Nhập cảnh Datuk Aloyah Mamat chỉ đạo sẽ xem xét chi tiết vụ việc này. Hiện tại đội điều tra này vẫn chưa đưa ra bất cứ kết luận nào. Ông Ahmad Zahid Hamidi thừa nhận việc xác thực hộ chiếu quốc tế do người nước ngoài mang theo là rất khó khăn vì không phải nước nào cũng sử dụng hệ thống hộ chiếu sinh trắc học và mã vạch như Malaysia. Theo truyền thông quốc tế, hai người dùng hộ chiếu giả nói trên chỉ mua vé một chiều. Dữ liệu phòng vé cho thấy hai người này đến Bắc Kinh để quá cảnh trước khi đến Amsterdam - Hà Lan. Tuy nhiên, họ không mua vé khứ hồi để quay trở lại Malaysia.

Trước đó, trong một buổi họp báo tại sân bay ở Sepang ngày 9-3, Cục trưởng Cục Hàng không Dân dụng Malaysia Datuk Azharuddin Abdul Rahman bác bỏ thông tin có 4 hành khách sử dụng hộ chiếu giả trên chuyến bay. Ông khẳng định rằng chỉ có 2 người sử dụng hộ chiếu bị mất cắp của một công dân Ý và một công dân Áo.


 
Theo H.Bình/Người lao động


.