AP: Bảy kịch bản đáng sợ cho chuyến bay MH370 mất tích

01:03, 10/03/2014
.

Hãng tin AP dẫn lời các chuyên gia hàng không quốc tế đưa ra tám kịch bản có thể dẫn tới vụ mất tích của chuyến bay MH370 của Malaysia Airlines.
 

Nghệ sĩ Ấn Độ Sudersan Pattnaik tạc bức tượng cát để cầu nguyện cho các hàng khách trên chuyến bay mất tích - Ảnh: AFP
Nghệ sĩ Ấn Độ Sudersan Pattnaik tạc bức tượng cát để cầu nguyện cho các hàng khách trên chuyến bay mất tích - Ảnh: AFP


Giới chuyên gia nhận định có thể sẽ phải mất nhiều tháng, thậm chí năm, để xác định điều gì đã xảy ra đối với chiếc máy bay Boeing 777 bay từ Kuala Lumpur đến Bắc Kinh. “Ở thời điểm này, chúng tôi tập trung vào những vấn đề chưa thể giải mã được” - AP dẫn lời cựu kỹ sư hãng Boeing Todd Curtis nhận định.

Chuyên gia William Waldock thuộc ĐH Hàng không Embry-Riddle đánh giá: “Việc các phi công không gửi tín hiệu cấp cứu cho thấy có một điều gì đó rất đột ngột và bùng nổ đã xảy ra”. Có thể là máy bay bị nổ trong không hoặc bất thần lao đầu xuống biển.

Dưới đây là các kịch bản mà các chuyên gia quốc tế đặt ra, theo AP.

1. Khung máy bay vỡ

Phần lớn các máy bay được làm từ nhôm, dễ bị ăn mòn theo thời gian, đặc biệt ở những vùng có độ ẩm cao. Tuy nhiên máy bay Boeing 777 có độ an toàn rất cao, do đó trường hợp này khó xảy ra. Mối đe dọa chủ yếu đối với máy bay là sự tăng và giảm áp suất trong khoang khi cất cánh và hạ cánh.

Tháng 4-2011, một chiếc Boeing 737 của hãng Southwest Airlines đã phải hạ cánh khẩn cấp ngay sau khi cất cánh do thân máy bay bị nứt. Tuy nhiên máy bay Boeing 777 chỉ bay đường dài, số hạ cánh và cất cánh ít hơn máy bay nhỏ. Áp lực đối với khung máy bay thấp hơn.

2. Thời tiết xấu

Phần lớn các máy bay được thiết kế để bay qua những cơn bão tồi tệ nhất. Tuy nhiên hồi tháng 6-2009, chiếc Airbus A330 của Air France đã gặp sự cố khi bay qua một cơn bão ở Đại Tây Dương. Phản ứng yếu kém của các phi công cũng là nguyên nhân khiến máy bay đâm xuống biển, toàn bộ 228 hành khách và thành viên phi hành đoàn thiệt mạng.

Tuy nhiên trong vụ máy bay Malaysia Airlines mất tích, mọi thông báo đều cho thấy thời tiết bình thường, bầu trời quang đãng.

3. Phi công mất phương hướng

Chuyên gia Todd Curtis cho biết các phi công có thể tắt hệ thống bay tự động để điều khiển bằng tay và khiến máy bay bay chệch hướng mà không biết cho đến khi quá muộn. Máy bay có thể bay khoảng 5-6 giờ sai đường, chệch đích đến khoảng 4.800 km. Khả năng này khó xảy ra bởi radar ở đâu đó có thể bắt được tín hiệu của máy bay, nhưng cũng không thể loại trừ.

4. Cả hai động cơ đều hỏng

Tháng 1-2008, một chiếc Boeing 777 của British Airways rơi xuống đất từ độ cao 300m tính từ đường băng sân bay Heathrow ở London. Khi máy bay rơi xuống đất, cả hai động cơ đều mất lực đẩy do băng tích tụ trong hệ thống nhiên liệu. Tuy nhiên không ai thiệt mạng.

Chuyên gia Scott Hamilton thuộc hãng tư vấn hàng không Leeham cho rằng có khả năng mát bay của Malaysia Airlines đã hỏng cả hai động cơ. Tuy nhiên khi đó máy bay vẫn có thể bay tiếp trong 20 phút và các phi công sẽ có thừa thời gian để gửi tín hiệu khẩn cấp.

5. Bị đánh bom

Một số máy bay đã bị đánh bom, như chuyến bay 103 của Pan Am từ London đến New York hồi tháng 12-1998. Một máy bay của Air india cũng bị đánh bom hồi tháng 6-1985 khi bay từ Montreal đến London. Tháng 9-1989, máy bay của hãng hành không Pháp Union des Transports Aériens bị nổ trên bầu trời sa mạc Sahara.

6. Cướp máy bay

Một vụ cướp máy bay là khó xảy ra bởi bọn cướp máy bay thường bắt phi công hạ cánh xuống một sân bay vào đòi đáp ứng các điều kiện chúng đưa ra. Tuy nhiên một vụ cướp máy bay kiểu thảm họa 11-9 là có thể xảy ra, và bọn khủng bố ép máy bay lao xuống biển.

7. Phi công tự sát

Đã có hai vụ rơi máy bay vào cuối thập niên 1990 của hãng SilkAir và EgyptAir được xác định là do phi công cố tình đâm máy bay xuống đất.

 


NGUYỆT PHƯƠNG/Báo Tuổi trẻ


.